0


ศาลฮังการีตัดสินว่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายเป็นเพียงพวกคลั่งไคล้เรื่องสงครามโลกครั้งที่สอง

ศาลในฮังการีตัดสินว่าชายสี่คนที่ถูกควบคุมตัวเพราะต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายนั้นเป็นเพียงพวกที่สนใจและคลั่งไคล้เรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่สอง

ชายทั้งสี่คนถูกจับกุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่เข้าไปในพื้นที่เก็บรถถังสมัยสงครามและถืออาวุธเก่า ๆ ที่พวกเขาค้นพบด้วยเครื่องมือตรวจจับโลหะ ข่าวการจับกุมครั้งนี้สร้างความตื่นตัวในช่วงที่มีเหตุการณ์โจมตีปารีสซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง130 คน

แต่ศาลในกรุงบูดาเปสต์กล่าวเมื่อวันพุธ (25 พ.ย. 58) ว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อมโยงชายทั้งสี่เข้ากับการก่อการร้าย ศาลได้ปฏิเสธคำร้องของอัยการที่ให้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคนสำคัญที่ทราบแต่เพียงว่าชื่อ โรแลนด์ เอส (Roland S)

ชายทั้งสี่คนถูกควบคุมตัวหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายในฮังการีทำการสุ่มตรวจและพบวัตถุระเบิดแบบเก่าในรถยนตร์ของพวกเขา หลังเหตุการณ์โจมตีพื้นที่เป้าหมายหลายๆแห่งพร้อมกันในปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ซึ่งกลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

หัวหน้าตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของฮังการี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบปืนกล เครื่องเก็บเสียง และแม้กระทั่งห้องปฏิบัติการผลิตวัตถุระเบิดที่บ้านของผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง นอกจากนี้ยังเสริมว่าไม่สามารถตัดประเด็นการเชื่อมโยงกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงได้


แต่ศาลบูดาเปสต์กล่าวว่าสภาพการณ์ต่าง ๆ ในกรณีนี้ชี้ไปอีกทางหนึ่ง ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญไม่มีอะไรเชื่อมโยงกับพวกสุดโต่งและไม่มีประวัติอาชญากรรม “เขาอาศัยอยู่กับแม่ของเขาและพ่อเลี้ยง และเป็นผู้ที่สนใจและคลั่งไคล้เรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่สอง”

ด้านนิค ธอร์บ (Nick Thorpe) ผู้สื่อข่าวบีบีซีในบูดาเปสต์กล่าวว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายทำดูเหลวไหลมากกว่า อย่างไรก็ตามชายทั้งสี่คนยังคงถูกสอบสวนเรื่องครอบครองอุปกรณ์ที่สามารถผลิตวัตถุระเบิดโดยไม่มีทะเบียน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top