0

อย่าไปโวยเลยว่ามีชัยจะร่าง รธน.ไม่เป็นประชาธิปไตย อ้าว ก็ตาเฒ่าพูดหลัดๆ ว่ามาแทนคุณแผ่นดิน ไม่ได้มาสถาปนาประชาธิปไตย ขึ้นกับประชาธิปไตยแทนคุณแผ่นดินได้ไหม? ซึ่งฟังแล้วมีแต่เห็นว่าประชาธิปไตยทำให้วุ่นวาย ทำให้อาจารย์สอนลูกศิษย์ขัดแย้ง ระวังโดนระเบิดตาย
เลือกตั้งไปทำไม เลือกตั้งก็ตีเช็คเปล่าให้นักการเมือง ฉะนั้น ตีเช็คเปล่าให้รัฐประหารดีกว่า
วิธีคิดแต่ละอย่าง จึงมาแบบไม่มีคำว่าประชาธิปไตย เช่นเลือกตั้งเป็นการเมือง อย่ากระนั้นเลย ไม่เลือก สว.ดีกว่า ให้พวกบ้าที่ไหนไม่รู้ไปเลือกกันเอง ไม่เอาการเมืองที่เลือกโดยคนส่วนใหญ่ แต่ใช้วิธีล็อบบี้เลือกพวกในคนกลุ่มน้อย (วิธีเลือกคนดีแบบ สสส.เครือข่ายหมอประเวศ)
หลอกชาวบ้านว่า สว.ไม่มาจากเลือกตั้งก็ไม่มีอำนาจถอดถอน พูดอีกก็ถูกอีก แล้วที่ถอดถอนยิ่งลักษณ์ล่ะ มาจากเลือกตั้งหรือเปล่า เขียน รธน.เกือบ 20 ปีไม่เคยถอดถอนใครได้ มี "อีปู" คนแรก คนเดียว คนสุดท้าย บันทึกไว้ในพิพิธภัณฑ์ปราบโกง
หลอกชาวบ้านว่าไม่มีอำนาจถอดถอน งั้นก็ไม่ต้องเลือกตั้ง อ้าว ทั้งๆ ที่เกือบ 20 ปีไม่เคยถอดถอนใครได้ ว่าแล้วก็เอาอำนาจกลั่นกรองกฎหมาย อำนาจเลือกองค์กรอิสระ ไปให้ สว.ที่มาจากคนกลุ่มน้อยเลือกกันเอง
แต่ไม่ได้ว่าไม่ดีไปซะหมดหรอกนะ ชอบใจไอเดียเรื่อง กกต. เปล่า ไม่ใช่ที่ให้เพิ่มเป็น 7 คน แต่ที่บอกว่าต่อไปไม่ต้องใช้มติเอกฉันท์ ต่อไปไม่แยกอำนาจว่าใครเป็นฝ่ายสืบสวน ฝ่ายบริหารเลือกตั้ง ใครเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง
เรื่องนี้ถูกแล้ว อ้าวจำไม่ได้หรือ ยุบพรรคแมลงสาบไม่สำเร็จเพราะอะไร เพราะนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่ยอมลงความเห็น ทั้งที่ กกต. 4 คนมีมติให้ยุบ เหลือคนเดียวไม่ยอม แล้วศาล รธน.ก็ฉวยช่องมาบอกว่านายทะเบียนไม่ลงความเห็น+นายทะเบียนยื่นเรื่องช้า หมดอายุความ
อดีตประธาน กกต.ที่เป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองด้วย ก็อภิชาต สุขัคคานนท์ ที่มาเป็น กรธ.อยู่นี่ไง ถ้าแก้ตัวเสียหน่อยก็จะได้แทนคุณแผ่นดิน

000000

นักการเมืองโวยวายทำไมว่า กรธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ในเมื่อผู้เฒ่ามีชัย ฤชุพันธุ์ บอกอยู่หลัดๆ ว่าท่านมา "แทนคุณแผ่นดิน" ฉะนั้น ร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับประชาธิปไตย "แทนคุณแผ่นดิน" หรือเปล่า

ซึ่งเท่าที่ฟังกรธ.และผู้แต่งตั้ง ยังไม่เห็นใครบอกว่า "ประชาธิปไตยแทนคุณแผ่นดิน"

เห็นมีแต่คนบ่น ประชาธิปไตยทำบ้านเมืองวุ่นวาย อาจารย์สอนลูกศิษย์ให้ขัดแย้งระวังโดนระเบิดตาย เลือกตั้งไปทำไมถ้ายังแก้ขัดแย้งไม่ได้ เลือกตั้งเป็นแค่พิธีกรรม เหมือน "ตีเช็คเปล่า" ให้นักการเมือง อย่ากระนั้นเลย "ตีเช็คเปล่า" ให้คนดีมีศีลธรรมยึดอำนาจดีกว่า

คนไทยเชื่อว่านักการเมืองลงเลือก ตั้งก็ต้องลงทุน เมื่อได้อำนาจก็ต้อง "ถอนทุน" เป็นสัจธรรม ไม่เหมือนกองทัพทำรัฐประหาร กองทัพไม่ร่ำรวย กองทัพไม่ต้องลงทุน ฉะนั้น กองทัพจึงไม่ต้องถอนทุน (เชื่อกันบ้างสิ จะเอาให้ตายเลยหรือไง)

คนไทยเชื่อว่าความโปร่งใสต้องไม่มาจากเลือกตั้ง กรธ.จึงบอกว่าเลือกส.ว.ไม่ได้ เพราะเลือกเมื่อไหร่ก็มี "การเมือง" ไม่ได้คนดี 100% อย่ากระนั้นเลย ให้เลือกกันเองตามกลุ่ม ตามสาขาอาชีพดีกว่า เราไม่เอา "การเมือง" ของคนส่วนใหญ่ เราไม่เชื่อการเลือกตั้งโดยผู้มีสิทธิ 50 ล้านคน เราเชื่อ "การเมือง" การล็อบบี้เลือกคนกันเองในกลุ่มน้อย ว่าจะได้ "คนดี" ตามกรรมวิธีที่เครือข่ายสสส.ใช้ตลอดมา

ท่านพูดอะไรถูกๆ ด้วยนะ ถ้าส.ว.ไม่มาจากเลือกตั้ง ก็ไม่มีอำนาจถอดถอน ชาวบ้านฟังแล้วเผลอปรบมือ ก่อนจะนึกได้ว่า เอ๊ะ มติถอดถอน 3 ใน 4 ที่ผ่านมาก็ไม่เคยถอดถอนใครได้ (นี่หว่า) เพิ่งจะมาตัดสิทธิได้ในยุคฉีกรัฐธรรมนูญไปแล้วนี่เอง

นี่แปลว่าท่านกำลังจะยกอำนาจกลั่นกรองกฎหมาย อำนาจเลือกองค์กรอิสระ ซึ่งเคยเป็นของ ส.ว.เลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ 2540, 2550 (กึ่งหนึ่ง) ไปให้ส.ว.คนกลุ่มน้อย โดยแลกกับการโยนอำนาจถอดถอน (ที่ไม่เคยใช้ได้) ทิ้งไป นี่เราเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือเปล่า

ตลกร้ายท่านพูดอะไรถูกๆ "หลักความชอบธรรม" ว่าผู้มาจากแต่งตั้งไม่มีอำนาจถอดถอนผู้มาจากเลือกตั้ง หลังจากสนช. "เชือดคอ" ยิ่งลักษณ์ไปแล้ว ท่านรับประกันต่อแต่นี้ไม่มีอีก (ไชโย) "อีปู" เป็นเหยื่อคนแรก คนเดียว และคนสุดท้าย ในประวัติศาสตร์ไทย (สมควรบันทึกไว้ในพิพิธภัณฑ์ปราบโกง)

คนไทยเชื่อว่าคนดีต้องไม่ลง เลือกตั้ง ไม่เอาตัวไปคลุกคลีกับการเมืองสกปรก แบบป๋าเปรมนั่นไง ป๋าไม่เคยลงเลือกตั้ง ท่านนั่งสะอาดบนหิ้ง จนพรรคการเมืองซื้อเสียงด่าทอฟาดฟันกันเสร็จ จึงไปเชิญป๋าเป็นนายกฯ (พร้อมมีชัยเป็นรัฐมนตรีทุกสมัย)

กรธ.ก็เชื่อว่าคนดีต้องมาจากคนนอก แต่ไม่รู้คิดได้ไง ไม่รู้ใช้ตรรกะอะไร แทนที่จะให้คนดีรอบนหิ้ง กลับกระดากใจ กลัวครหาไม่เป็นประชาธิปไตย จะให้คนดีแบกหน้าไปขออาศัย ให้พรรคการเมืองเสนอ 5 ชื่อก่อนเลือกตั้ง อ้าว ไหนว่านักการเมืองมันเลว แล้วคนดีแบบไหนกัน ที่ยอมมุดตูดเข้ามุ้งเข้าโปงพรรคการเมือง เข้ามาด้วยวิธีกินแรงเขา เราลอยตัว

อย่างไรก็ดี เดี๋ยวจะว่าค้านทุกอย่าง บางประเด็นเห็นด้วยนะครับ เช่น จะเพิ่มกกต.เป็น 7 คน โดยใช้เสียงข้างมากแทนมติเอกฉันท์ (ท่านว่ากลัวกกต.ถูกซื้อ) และให้ทำหน้าที่ร่วมกัน ไม่ต้องแยกใครเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายสืบสวน หรือใครเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง

เพิ่ม 7 คนที่จริงไม่เห็นด้วย แต่เห็นด้วยว่าต้องทำหน้าที่ร่วมกัน เพราะเคยเกิดปัญหามาแล้ว อ้าว จำกันไม่ได้หรือ คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ไง กกต. 4 คนมีมติให้ยุบพรรค เหลือคนเดียวค้าน บังเอิญคนค้านเป็นประธานพร้อมเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง แม้ต่อมาประธานเปลี่ยนใจร่วมลงมติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยว่าท่านลงมติในฐานะประธานไม่ใช่นายทะเบียน นายทะเบียนยังไม่เห็นชอบ และนายทะเบียนยื่นช้าขาดอายุความ ศาลจึงให้ยกคำร้อง โดยยังมีกรณีคลิปฉาวเป็นเรื่องราวใหญ่โต

อดีตประธานกกต. ก็คือท่านอภิชาต สุขัคคานนท์ ที่มาเป็นกรธ.นี่ไงครับ ท่านรับบทเรียนมาแก้ไข ต้องปรบมือ ให้ หวังว่าจะเขียนให้อำนาจหน้าที่กกต.ชัดเจน เป็นธรรม ไร้กังขา

อยาก "แทนคุณแผ่นดิน" ก็ต้องเขียนกติกาให้ซื่อสัตย์ ยุติธรรม ตรงไปตรงมา อย่า "สองมาตรฐาน" เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สงบสุขทั้งแผ่นดิน เดี๋ยวกลายเป็น "เน..แผ่นดิน" ไม่รู้ตัว

Source :- FB Atukkit Sawangsuk & http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1448551276

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top