0

นักโบราณคดีอียิปต์มั่นใจ 90% มีห้องลับในสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน
นักโบราณคดีในอียิปต์เผยว่า มีหลักฐานเพิ่มเติมที่ทำให้เชื่อว่า มีห้องลับห้องหนึ่งอยู่ในสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน และห้องดังกล่าวนี้อาจเป็นห้องบรรจุพระศพของราชินีเนเฟอร์ติติ นายมัมดูห์ อัล-ดามาติ รัฐมนตรีที่ดูแลกิจการด้านโบราณคดีของอียิปต์กล่าวว่า บรรดานักโบราณคดีมั่นใจถึง 90% ในเรื่องดังกล่าว เพราะผลจากการสแกนห้องฝังพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนภายในหุบเขากษัตริย์ ใกล้เมืองลักซอร์ บ่งชี้ว่า มีห้องลับอีกห้องหนึ่งอยู่ข้างใน นายอัล-ดามาติยังเปิดเผยด้วยว่า จะส่งภาพที่ได้จากการสแกน ไปวิเคราะห์ต่อที่ญี่ปุ่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร. นิโคลาส รีฟส์ นักไอยคุปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาจะทำหน้าที่สำรวจเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยเขาเชื่อว่า อาจมีการเร่งนำพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนไปไว้ในห้องด้านนอก ซึ่งแต่เดิมเป็นห้องบรรจุพระศพราชินีเนเฟอร์ติติ ทั้งนี้ราชินีเนเฟอร์ติติทรงได้รับการกล่าวขานว่าเป็นราชินีที่มีพระสิริโฉมงดงาม และชื่อของพระนางมีความหมายว่า “สตรีผู้เลอโฉมได้บังเกิดแล้ว” พระนางทรงปกครองอาณาจักรอียิปต์โบราณร่วมกับฟาโรห์อาเคนาเทน พระสวามี ในช่วงที่ถือว่ามีความมั่งคั่งช่วงหนึ่งของอียิปต์โบราณ
นักโบราณคดีพบพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมน เมื่อปี 2465 และพวกเขาเชื่อว่าฟาโรห์พระองค์นี้ ซึ่งสิ้นพระชนม์ขณะ 18 ชันษา เมื่อราว 3,000 ปีที่แล้ว อาจเป็นพระโอรสของราชินีเนเฟอร์ติติ สุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนจัดเป็นสุสานที่เกือบสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบในอียิตป์ นักโบราณคดีพบสิ่งประดับและข้าวของต่าง ๆ เกือบ 2,000 ชิ้นภายในสุสาน แต่ลักษณะของสุสานที่มีขนาดเล็กกว่าสุสานของฟาโรห์องค์อื่นทำให้นักโบราณคดีประหลาดใจ
โดยในประเด็นนี้ ดร. รีฟส์ เชื่อว่าลักษณะของที่ฝังพระศพบ่งบอกเป็นนัยว่าสถานที่ดังกล่าวถูกออกแบบมาสำหรับฝังพระศพราชินี ไม่ใช่ฟาโรห์
‪#‎Egypt‬‪#‎Tutunkamun‬‪#‎Nefertiti‬
ภาพประกอบ ภาพ 1 พระศพฟาโรห์ตุตันคาเมนภายในสุสาน, ภาพ 2 พระเศียรจำลองราชินีเนเฟอร์ติติ, ภาพ 3 นักท่องเที่ยวบริเวณหุบเขากษัตริย์, ภาพ 4 ดร. รีฟส์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top