0

ซาอุดิอาระเบียเตรียมประหารผู้ต้องหา “คดีก่อการร้าย" 50 คน
หนังสือพิมพ์ Okaz ของซาอุดิอาระเบีย รายงานว่ารัฐบาลเตรียมประหารชีวิตผู้ต้องหา "คดีก่อการร้าย" จำนวน 55 คน ขณะที่รายงานข่าวที่ถูกลบไปแล้วของหนังสือพิมพ์อัล-ริยาด (al-Riyadh) ระบุจำนวน 52 คน ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เตือนรัฐบาลซาอุดิอาระเบียว่า จำนวนการประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ ทำให้แอมเนสตี้ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากถือว่าเนื้อหาข่าวนี้เหล่านี้น่าจะเป็นเรื่องจริง
ทั้งนี้ รายงานของแอมเนสตี้ฯ ระบุว่ามีผู้ถูกประหารชีวิต 90 คนในซาอุดิอาระเบียในปี 2557 และเชื่อว่ามีการประหารชีวิตไปแล้วในปีนี้ อย่างน้อย 151 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับจากปี 2538 เป็นต้นมา
รายงานข่าวระบุว่าในจำนวนผู้ที่กำลังเผชิญกับโทษประหารชีวิตที่กำลังจะมีขึ้นนี้ มี "ผู้ก่อการร้ายกลุ่มอัลไคด้า" และประชาชนจากพื้นที่อวามิยะ (Awamiya) ในจังหวัดทางตะวันออกของประเทศ รวมอยู่ด้วย
หนังสือพิมพ์ Okaz รายงานว่านักโทษที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธอัลไคด้านั้น ถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามโค่นล้มรัฐบาลและปฏิบัติการโจมตีโดยการใช้อาวุธขนาดเล็ก ระเบิด และขีปนาวุธยิงจากภาคพื้นสู่อากาศ ขณะที่ประชาชนในเขตอวามิยะถูกดำเนินคดีข้อหาต่อต้านรัฐบาล ทำร้ายเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง และแทรกแซงประเทศเพื่อนบ้านคือ บาห์เรน
เมืองอวามิยะได้กลายเป็นจุดศูนย์กลางของการประท้วงของมุสลิมชีอะห์ ซึ่งเป็นมุสลิมส่วนน้อยในประเทศ ทั้งนี้ ชีอะห์ในซาอุดิอาระเบียแสดงความไม่พอใจมานานแล้วที่พวกเขาถูกทำให้เป็นคนชายขอบภายใต้การปกครองของกษัตริย์ในราชวงศ์ที่เป็นมุสลิมนิกายซุนนี
แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ในกลุ่มผู้ที่กำลังเผชิญกับโทษประหารนี้ มีนักเคลื่อนไหวชีอะห์ 6 คนจากเขตอวามิยะที่ไม่ได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมโดยชัดเจน สามคนในกลุ่มนี้ถูกลงโทษใน 'คดีอาญา' ที่พวกเขาก่อในขณะที่เป็นเด็ก และพวกเขาบอกว่าถูกซ้อมให้รับสารภาพ
เยาวชนสี่คนถูกขังเดี่ยวในแดนนักโทษประหารตั้งแต่ถูกย้ายมาที่คุกในกรุงริยาร์ดเมื่อต้นเดือนตุลาคม
เมื่อวันอังคาร (24 พ.ย. 58) มารดาของเยาวชน 5 คนในกลุ่มนี้เขียนจดหมายถึงกษัตริย์ซัลมาน อ้อนวอนขอให้พระองค์ทรงเมตตา หลังจากที่รู้ว่าลูก ๆ ของพวกเธอถูก 'สุ่ม' ตรวจร่างกาย ซึ่งพวกเธอเชื่อว่าเป็นสัญญานว่าการประหารชีวิตกำลังใกล้เข้ามา
เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษบอกว่าเขาไม่คิดว่า Ali al-Nimr ผู้เป็นหลานชายของอิหม่ามผู้มีชื่อเสียงจะถูกประหารชีวิต
รัฐบาลซาอุดิอาระเบียโต้ว่าโทษประหารชีวิตเป็นไปตามกฎหมายชาริอะห์และมาตรฐานการดำเนินคดีที่เป็นธรรมอย่างเคร่งครัด
ในภาพคือ Ali al-Nimr


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top