0

“ไลฟาย” เทคโนโลยีใหม่ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเร็วกว่า "วายฟาย" 100 เท่า
บริษัทเวลเมนนิ ในกรุงทาลลินน์ ของเอสโตเนีย ทดสอบเทคโนโลยีไลฟาย (Li-Fi) ซึ่งเป็นวิธีการส่งข้อมูลที่อาศัยความถี่จากคลื่นแสง และพบว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เร็วกว่าเทคโนโลยีวายฟาย (Wi-Fi) ในปัจจุบันซึ่งใช้คลื่นวิทยุถึง 100 เท่า โดยสามารถส่งข้อมูลขนาด 1 กิกะไบต์ได้ภายในเวลาเพียงหนึ่งวินาที
ไลฟายเป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายที่ทำงานโดยใช้แหล่งกำเนิดแสง เช่น หลอดไฟแอลอีดี, ตัวเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเครื่องตรวจจับแสง ซึ่งจากการทดสอบที่สำนักงานบริษัทเวลเมนนิ เมื่อสัปดาห์ก่อนโดยใช้ระบบไฟแอลอีดีเป็นอุปกรณ์สำคัญในการส่งข้อมูลผ่านคลื่นแสง พบว่าเทคโนโลยีนี้สามารถส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็ว 1 กิกะไบต์ต่อวินาที ขณะที่การทดสอบในห้องปฏิบัติการพบว่า สามารถทำความเร็วในทางทฤษฎีได้ถึง 224 กิกะไบต์ต่อวินาที ผู้บริหารของเวลเมนนิคาดว่า ผู้บริโภคจะได้ใช้เทคโนโลยีไลฟายภายใน 3-4 ปีข้างหน้า
ชื่อ Li-Fi ถูกบัญญัติขึ้นโดย ศ. แฮรัลด์ ฮาส แห่งมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ที่สาธิตเทคโนโลยีนี้ต่อที่ประชุมว่าด้วยเทคโนโลยี การบันเทิง และการออกแบบ เมื่อปี 2554 โดยข้อดีของไลฟาย คือไม่รบกวนสัญญาณวิทยุอื่น ๆ เหมือนกับเทคโนโลยีวายฟาย ดังนั้นจึงสามารถนำไปใช้บนเครื่องบิน หรือสถานที่อื่น ๆ ที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาคลื่นรบกวน
อย่างไรก็ตาม มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถใช้ในที่กลางแจ้งที่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรง เพราะแสงอาทิตย์จะรบกวนสัญญาณ อีกทั้งยังไม่สามารถส่งผ่านข้อมูลทะลุผนังได้ ดังนั้นในเบื้องต้น ไลฟายจึงน่าจะนำมาใช้เสริมเครือข่ายวายฟาย เช่น ในพื้นที่ที่มีความแออัด และสถานที่ที่การใช้วายฟายอาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น ในโรงพยาบาล เป็นต้น

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top