วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2558
ใกล้ครบรอบ 39 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 แต่เรื่องราวหกตุลายังไม่คลี่คลาย


ขออภัยมิตรสหายที่ต้องลงภาพไม่น่าดู แต่ก็ได้พยายามปิดบังใบหน้าของเหยื่อที่ถูกกระทำอย่างโหดร้ายแล้ว

ใกล้ครบรอบ 39 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 แต่เรื่องราวหกตุลายังไม่คลี่คลาย

คนทั่วไปทราบว่าคุณวิชิตชัย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถูกจับแขวนคอใต้ต้นมะขาม บริเวณท้องสนามหลวง และถูกเก้าอี้ฟาด โดยคนไทยด้วยกันผู้ฟาดเก้าอี้และยืนดูต่างมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

ภาพถ่ายคุณวิชิตชัยในวินาทีแสนเศร้า โดยช่างภาพ AP ชื่อ Neal Ulevich ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 1977 เมื่อถึงรอบหกตุลาคม จะมีผู้นำภาพคุณวิชิตชัยมาเผยแพร่เสมอด้วยความโศกสลด จนหลายปีมานี้ จึงมีเสียงเรียกร้องว่าอย่าแพร่ภาพนี้อีกเลยเพื่อให้เกียรติผู้เสียชีวิตและครอบครัว

นั่นคือเรื่องเศร้าที่เกิดขึ้น ณ ต้นมะขามต้นนั้น



หลายปีที่ผ่านมานี้ คณะกรรมการรับข้อมูลและสืบพยานเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ได้ข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติมว่า ยังมีมะขามอีก 3 ต้นในบริเวณใกล้เคียง ทำหน้าที่เช่นเดียวกับมะขามต้นแรก

ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 นอกจากคุณวิชิตชัย มีชายไม่ทราบชื่ออีก 3 คนถูกแขวนคอเข่นกัน หนึ่งในนั้น ตำรวจบันทึกชื่อว่า ปรีชา แซ่เฮีย แต่ไม่สามารถหาญาติมายืนยัน และไม่สามารถค้นหาชื่อได้จากสำนักทะเบียนราษฎร์

ในสี่ศพใต้ต้นมะขาม ศพคุณวิชิตชัย สวมเสื้อนักศึกษา นุ่งกางเกงขาบาน ศพที่สอง สวมเสื้อแขนสั้นสีเข้ม นุ่งกางเกงยีนส์ ศพที่สาม สวมเสื้อลายดอก ถูกลากลงจากรถแท็กซี่ รุมประชาทัณฑ์ ก่อนจับแขวนคอ ศพที่สี่ เครื่องแต่งกายไม่แน่ชัด แต่ถูกรัดคอด้วยเชือกไนล่อนแล้วนำไปแขวนคอ

ยังไม่ชัดเจนว่าทุกศพที่ถูกแขวนคอ ถูกลากลงมาเผาหรือไม่ เพราะศพของวิชิตชัยที่ถูกแขวนคอไม่ได้ถูกเผา

เมื่อ พ.ศ. 2520 สมัคร สุนทรเวช ซึ่งน่าจะติดกับดักปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของกลุ่มตน (ในสมัยนั้น) กล่าวว่า

"เหตุที่เกิดขึ้นแปลกมาก มีการทุบตีคนให้ตายแล้วเอามาแขวนคอ ชักชวนให้เอาไม้ไปตี เอาเก้าอี้ไปตี แล้วเอาคนที่ถูกแขวนคอจนตายนั้นเอามาวาง มีการเอายางรถยนต์วางแล้วเอาศพวางแล้วเอายางรถยนต์วางทับ เอาน้ำมันราดแล้วจุดไฟเผาทั้ง ๔ ศพ

"การที่มีการเผาคนตายไป ๔ คนนั้นเป็นการเผาคนซึ่งต้องการทำลายหลักฐาน ไม่ให้รู้ว่าเป็นคนชาติใด เพราะเหตุว่าหลักฐานในกองที่ไหม้นั้น มีรูปโฮจิมินห์เล็ก ๆ ซึ่งเผาไปไม่หมด

"ทุกอย่างนั้นเป็นเรื่องจริงเกิดขึ้นกลางถนน กลางสนามหลวง กลางถนนราชดำเนิน ไม่มีใครปฏิเสธเรื่องนี้ได้ แต่ผลการสอบสวนในภายหลังนั้นก็สามารถจะปะติดปะต่อได้"

(จากเทปบันทึกเสียงปาฐกถาของนายสมัคร สุนทรเวช เรื่อง "คนที่ถูกเผาที่ธรรมศาสตร์เป็นคนญวน" ให้กับนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2520

https://th.wikiquote.org/wiki/สมัคร_สุนทรเวช )



คำพูดของสมัคร มีทั้งที่ผิดและถูก ที่ผิดเช่น เรื่องคนตายเป็นญวนและถูกเผาเพื่อทำลายหลักฐาน เพราะอย่างน้อยก็ชัดเจนว่าผู้ตายที่ถูกเก้าอี้ฟาดคือวิชิตชัย เป็นคนไทย และเป็นนิสิตจุฬาฯ คนตายและคนถูกจับจำนวนมากในวันนั้นล้วนเป็นคนไทย อีกทั้งเป็นไปได้น้อยมาก ที่ฝูงชนผู้กระเหี้ยนกระหือรือ เผาผู้ตายด้วยอารมณ์เกลียดชังอย่างมาก จะเป็นพวกเดียวกันกับคนถูกเผา ตั้งใจเผาเพื่อทำลาย "หลักฐาน"

ที่ถูกคือมีคนถูกแขวนคอ ถูกทุบตี ถูกเผา 

ฝ่ายถือครองอำนาจยาวนานของประเทศ ประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อครั้ง 6 ตุลาคม 2519 ในการสร้างความเชื่อว่า นักศึกษาประชาชนกลุ่มหนึ่งที่นิยมเสรีภาพ ไม่ยอมคิดเหมือน พูดเหมือน ทำเหมือนที่ฝ่ายอำนาจสั่งให้ทำ คือคนคิดร้ายขายชาติ ล้มเจ้า จนเกิดเป็นฝ่ายคนดีรักชาติที่เกลียดชังคนไทยอีกฝ่ายอย่างรุนแรง สามารถเข่นฆ่าทำลายล้างอีกฝ่ายราวกับอีกฝ่ายไม่ใช่คนได้ทันทีที่มีโอกาส

ใกล้ปีที่ 39 ของ 6 ตุลาคม 2519 เรื่องราวหลายอย่างในเหตุการณ์ยังไม่คลี่คลาย นอกจากความจริงที่่เห็นกันอยู่ว่า นักศึกษาประชาชนผู้อยู่คนละฝ่ายกับรัฐบาลเผด็จการครั้งนั้น ล้วนเป็นคนไทย มิได้ขายชาติ มิได้ล้มเจ้า หลายคนมากในเวลานี้เป็นผู้เป่านกหวีดเรียกร้องรัฐประหาร เผยแพร่ความเชื่อว่าทักษิณสร้างกองทัพชาวบ้านเสื้่อแดงขึ้นมาล้มเจ้า ทักษิณเลว คนไม่เอารัฐประหารเป็นขี้ข้าทักษิณ เป็นพวกแดง เป็นพวกล้มเจ้า ฯลฯ

น่าเศร้าที่คนไทยหลายคนไม่เรียนรู้อดีต และพร้อมจะเดินตามอดีตอัปยศ 

ภาพนี้คือภาพชายเสื้อลายดอก ที่ถูกลากลงจากรถแท็กซี่ ก่อนถูกรุมประชาทัณฑ์ นำไปแขวนคอและเผา ซึ่งยังไม่อาจทราบได้เลยว่าเขาเป็นใคร มีเพียงพยานที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวเล่าเหตุการณ์แสนรันทดนั้น

ไม่ได้ลงภาพที่เขาถูกจับแขวนคอ



คณะกรรมการรับข้อมูลและสืบพยานเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ยังคงเปิดรับข้อมูลและหลักฐาน

ขอเพิ่มเติมข้อความหลังจากเห็นคอมเมนท์ต่างๆว่า เขียนสเตตัสนี้มิใช่ต้องการปลุกเร้าความเคียดแค้นใดๆ เพียงต้องการขยายความว่า เหตุการณ์ 6 ตุลา ยังมีข้อมูลขาดหาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับคนตาย และคณะกรรมการฯ 6 ตุลา ยังต้องการข้อมูลเพิ่ม ผู้ใดมีโปรดแจ้ง

ที่สำคัญกว่านั้น คือต้องการเสนอว่าฝ่ายทหารและคนในกลุ่มอำนาจที่จับมือกัน ควรต้องตระหนักได้แล้วว่าเคยทำผิดพลาดมาอย่างไร หากยืนยันทำต่อไปแบบเดิม อ้างชาติ ศาสนา มหากษัตริย์ ทำให้คนแบ่งเป็นสองฝ่าย เกลียดกัน เห็นอีกฝ่ายจะเข้ามาทำลายความมั่นคงของตนต้องกำจัดทิ้ง มันย่อมเป็นเรื่องแย่มากกับชาติบ้านเมือง มิใช่เรื่องแสดงความรักชาติอย่างปากอ้างเลย

เว้นแต่จะยืนยันว่าทหารฝึกมาแบบนี้ เพื่อชัยชนะของฝ่ายทหารและพวกพ้องที่ไม่ต้องการแบ่งอำนาจให้ใคร ฆ่าคนบริสุทธิ์ตายบ้างก็ไม่เป็นไรหรอก


Source : Line, FB

 
Top