0

ชาวนาประชด!! ปล่อยฝูงวัวกินข้าวช่วงตั้งท้อง-ออกรวงกว่า 20,000 ไร่ ดีกว่าปล่อยแห้งตาย ผลพวงนโยบายงดส่งน้ำให้ชาวนา
*******************************
ที่บริเวณแปลงนาข้าว หมู่ 6 บ้านเหนือ ตำบลนาอิน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ นายระเมียน จันทร์ดำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาอิน พร้อมด้วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตำบลจำนวน 50 คน นำวัวที่เลี้ยงเอาไว้กว่า 100 ตัว ปล่อยลงในนาข้าวเพื่อให้กินต้นข้าวที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนจนถึง 3 เดือน ซึ่งกำลังตั้งท้องและกำลังออกรวงพร้อมเก็บเกี่ยวได้แล้ว 
.
แต่เมล็ดข้าวที่ได้ไม่มีคุณภาพ เพราะเป็นเมล็ดลีบเหี่ยวแห้งไม่มีน้ำหนักพอที่จะสีออกมาเป็นเมล็ดข้าวได้ ต้องยอมตัดใจทิ้งนาข้าวให้วัวลงไปกินต้นข้าวที่ปลูกเอาไว้ทั้งตำบล จำนวนเกือบ 20,000 ไร่ ซึ่งกำลังแห้งและยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ ทั้งจากแหล่งน้ำธรรมชาติและแหล่งน้ำจากคลองชลประทาน ด้วยนโยบายของรัฐบาลงดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรทำนา
.
"การปล่อยให้วัวได้ลงไปกินข้าวในแปลงนาครั้งนี้ ทำให้วัวได้อิ่มท้องดีกว่าปล่อยให้ข้าวยืนต้นตายลงไปโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร"ตัวแทนชาวนา กล่าว
.
ชาวนาจึงเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ตรวจดูแปลงนาข้าวซึ่งได้รับความเสียหาย ตอนนี้เกษตรกรปลูกข้าวตำบลนาอิน ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีข้าวจะกิน ต้องหาซื้อข้าวจากท้องตลาดในราคาแพง
.
"ขอเรียกร้องให้ตรวจสอบความเสียหาย พร้อมประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยแล้ง เพื่อนำเงินชดเชยมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ใช้หนี้สินที่กู้มาทั้งจาก ธกส. และนอกระบบมาลงทุนปลูกข้าวในนา แต่ไม่ได้ข้าว"ตัวแทนชาวนา กล่าวย้ำถึงความเดือดร้อน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top