โซเชียลลั่นกลองรบ! ถล่มเว็บไอซีทีจนง่อยรับประทาน ตอบโต้ Single Gateway
.
(30 ก.ย.58) เกิดกระแสขึ้นอย่างฉับพลันบนโลกโซเชียลในช่วงบ่ายที่ผ่านมา เมื่อชาวโซเชียลตามร่วมใจปฏิบัติการถล่มเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที จนทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อแสดงพลังคัดค้านการเดินหน้าระบบ Single Gateway ซึ่งไอซีทีเป็นหัวเรือใหญ่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการศึกษาแนวทางเพื่อติดตั้งระบบดังกล่าว
ปฏิบัติการสายฟ้าแลบนี้ สืบเนื่องจากที่ รัฐบาลไทยมีท่าทีจะวางระบบ Single Gateway เพื่อควบคุมการจราจรข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตจากเว็บไซต์ต่างประเทศเข้ามาในไทย ซึ่งหลายฝ่ายโดยเฉพาะประชาชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและผู้ประกอบการไอที รวมถึงชาวเกมเมอร์ ต่างแสดงความกังวลต่อการใช้ระบบ Single Gateway ว่าจะส่งผลต่อความเร็วในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ช้าลง เนื่องจากทางเข้า-ออกของข้อมูลถูกจำกัดเหลือเพียงช่องทางเดียว และการกลั่นกรองข้อมูลโดยหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบ จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากขึ้น แม้ทางรัฐบาลจะออกมากล่าวว่า ระบบดังกล่าวยังอยู่ในช่วงศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ และยืนยันว่าทำเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและไม่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ไม่อาจลดแรงต่อต้านที่ค่อยๆมากขึ้น เพราะหลายคนเชื่อว่า ที่สุดแล้วรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวจนสำเร็จ
แหล่งข่าวระบุว่า จนเมื่อช่วงบ่ายมีข้อความส่งต่อกันในโซเชียลก่อนจะถูกโพสต์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจหลายกลุ่ม โดยเนื้อหาระบุว่า "กลุ่มผู้ที่รวมตัวกันเพื่อต่อต้านระบบซิงเกิลเกตเวย์ จะทำการถล่มเว็บไซต์เชิงสัญลักษณ์ ด้วยวิธีการ DdoS เนื่องจากเป็นวิธีการเชิงสัญลักษณ์เพราะเป็นวิธีที่ทุกคนที่มีโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตสามารถทำได้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน อยากขอเชิญมาร่วมมือกันกับประชาชนผู้รักในความยุติธรรมของกฏหมาย โดยในวันที่ 30 กันยายนหลัง 4 ทุ่มเป็นต้นไป เป้าหมายแรกของพวกเรา คือเว็บไซต์ของกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ
http://www.mict.go.th/view/1/home
วิธีการ
1.ขอให้พวกท่านเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เปิดเว็บไซต์ [ http://www.mict.go.th ] ขึ้นมา
2. กดปุ่มโหลดหน้าใหม่ หรือปุ่มรีเฟรช (Refresh) หรือกดปุ่ม F5 บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์รัวๆ โดยไม่ต้องยั้ง
เมื่อเว็บไซต์ดังกล่าวล่มไปแล้ว เราจะแจ้งเป้าหมายใหม่ให้ทราบ มาเถิดเหล่าประชาชนผู้รักความยุติธรรม สิทธิเสริภาพ และสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลจงกระจายข่าวนี้ร่วมกันซะ (แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนาม)
อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีกระแสก่อตัวแนวร่วมขึ้นอย่างรวดเร็ว และประเดิมโจมตีเว็บไอซีทีตามวิธีดังกล่าว จนเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. เว็บไซต์ของกระทรวงไอซีทีปรากฎจอที่หมายถึง ไม่พบหน้าที่คุณต้องการหรือหน้าดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว ก่อนจะถึงเวลาปฏิบัติอย่างเป็นทางการ

 
Top