ผบ.ตร. ยังไม่ฟันธงแรงจูงใจของนายอ๊อด ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดได้อย่างไร
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ถึงกรณี นายยงยุทธ พบแก้ว หรือนายอ๊อดผู้ต้องหารายใหม่ในคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ว่ายังไม่อาจชี้ชัดว่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ได้อย่างไร หรือมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ เบื้องต้นจากหลักฐานชี้ว่าน่าจะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการหาวัสดุอุปกรณ์ ยืนยันเจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจนแต่ไม่อาจเปิดเผยได้
โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดๆ ออกไปจากการสืบสวนสอบสวน เพราะตัวละครต่างๆ มีลักษณะเชื่อมโยงกัน และวันนี้ตอบไม่ได้ ว่านายอ๊อดเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ด้วยเหตุผลใด จนกว่าจะควบคุมตัวนายอ๊อดมาสอบสวนได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสงสัยมาตั้งแต่ต้นว่าเหตุระเบิดที่ คนต่างชาติที่มาลงมือกระทำการในไทยไม่สามารถทำได้โดยไม่มีคนไทยช่วยเหลือ เช่น นำพาเข้ามาสู่ประเทศไทย หรืออำนวยความสะดวก จัดหาที่พัก
พล.ต.อ. สมยศอธิบายว่าสาเหตุที่ยังไม่ตัดประเด็นการเมืองทิ้งเพราะว่าเพราะในอดีตนายอ๊อดเคยตกเป็นผู้ตองหาคดีระเบิดในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้งทางการเมือง แต่ก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือเกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัวเนื่องจากเป็นผู้จัดหา หรือเตรียมอุปกรณ์ แต่เป็นเรื่องต้องสอบสวน และยังไม่ได้หมายความว่าเหตุระเบิดจะต้องเกี่ยวกับการเมือง
ส่วนการจับกุมนายอ๊อดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงติดตาม และยืนยันว่าทุกคดีเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการใส่ร้ายป้ายสี แต่เป็นการทำไปตามหลักฐาน “ที่พูดว่าไม่ตัดประเด็นการเมืองก็ไม่ได้หมายความว่าต้องการให้ร้ายป้ายสีหรือดึงการเมืองเข้าเกี่ยวข้อง แต่เป็นไปตามหลักฐานว่านายอ๊อดเคยเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในช่วงที่มีการขัดแย้งกัน” พล.ต.อ.สมยศกล่าว

 
Top