อินเดียเปิดเผยเอกสารลับ 64 ฉบับ ที่อาจเผยถึงเงื่อนงำการเสียชีวิตของ "สุภาษ จันทระ โภส" ผู้นำเรียกร้องเอกราชร่วมสมัยกับคานธี
ทางการรัฐเบงกอลตะวันตกในอินเดีย ได้เปิดเผยเอกสารลับ 64 ฉบับในความดูแลของสำนักงานตำรวจกัลกัตตาต่อสาธารณชนแล้ว โดยเอกสารเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับ สุภาษ จันทระ โภส หนึ่งในผู้นำคนสำคัญในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชของอินเดีย ซึ่งหลายฝ่ายหวังว่า เอกสารนี้จะช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับมรณกรรมของเขา
ทั้งนี้ สุภาษเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของอินเดียที่มีชีวิตร่วมสมัยกับคานธี แต่แนวทางการต่อสู้ของเขาแตกต่างจากแนวทาง "อหิงสา" ของคานธีอย่างสิ้นเชิง โดยเขาใช้วิธีการทางการเมืองและการทหาร โดยเคยติดต่อเข้าหาฝ่ายอักษะ และขอร้องฮิตเลอร์ให้ส่งกองทัพมาช่วยขับไล่อังกฤษออกจากอินเดีย นอกจากนี้สุภาษยังเข้าร่วมกับกองทัพญี่ปุ่นจนสามารถเข้ายึดครองสิงคโปร์ได้ ซึ่งพฤติการณ์เหล่านี้ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรหมายหัวเขา
ทางการอินเดียระบุว่า สุภาษเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปี 1945 ขณะเดินทางออกจากเมียนมาร์ไปยังรัสเซีย เพื่อขอความช่วยเหลือในการเรียกร้องเอกราชต่อไปหลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม อย่างไรก็ตาม ไม่มีภาพถ่ายศพหรือหลักฐานที่ยืนยันการเสียชีวิตที่ชัดเจน โดยทางการเพียงระบุว่ามีการเผาศพของเขาที่ไต้หวันไปแล้วเท่านั้น
ความคลุมเครือในข่าวมรณกรรมของสุภาษ ทำให้เกิดกระแสเล่าลือเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงหลายกระแส เช่นมีผู้เชื่อว่าเขาไม่ได้เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก แต่ถูกคุมขังอยู่ในรัสเซีย บ้างก็ว่าเขาออกบวชเป็นนักบวชฮินดูและหลบซ่อนตัวอยู่ในอินเดียนั่นเอง โดยเขาจำต้องกุข่าวการตายของตนเองขึ้น เพื่อหลบหนีการจับกุมโดยกองกำลังอังกฤษและสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเอกสารลับที่มีการเปิดเผยโดยรัฐเบงกอลตะวันตกในครั้งนี้ ยังไม่มีความสำคัญเท่ากับเอกสารลับเกี่ยวกับสุภาษอีก 39 ฉบับที่เก็บไว้ที่กรุงนิวเดลี ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผย โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลอินเดียระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยเอกสารชุดนี้ได้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ภาพประกอบ: สุภาษ จันทระ โภส ขณะกำลังสนทนากับคานธี

 
Top