กลุ่มพรรคการเมืองหนุนแยกตัวในแคว้นคาตาโลเนียของสเปนชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากเด็ดขาด ประกาศเดินหน้าทำตามสัญญาหาเสียง หากชนะจะแยกตัว
ผลการนับคะแนนล่าสุดจากการเลือกตั้งในแคว้นกาตาลุญญาหรือคาตาโลเนียของสเปน ที่เกือบครบ 100% ได้ผลว่า กลุ่มพรรคการเมืองที่รวมตัวกันเป็นพันธมิตรเพื่อแยกตัวจากสเปนได้ที่นั่ง 72 ที่ จากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 135 ที่ในรัฐสภา กลุ่มพันธมิตรที่หนุนแยกตัวของคาตาโลเนียได้ยึดเอาการเลือกตั้งหนนี้เป็นเหมือนการลงประชามติแยกตัวแบบกลายๆหลังจากที่โดนรัฐบาลกลางของสเปนพยายามสกัดมาหลายหน ในช่วงก่อนหน้านี้พวกเขาหาเสียงไว้ว่า หากได้ที่นั่งเสียงข้างมาก จะสามารถประกาศแยกตัวจากสเปนได้ภายในเวลา 18 เดือน แต่อีกด้านหนึ่งรัฐบาลสเปนบอกว่าจะขอให้ศาลใช้อำนาจสั่งห้ามการดำเนินการดังกล่าว
ผลการนับคะแนนปรากฎว่า กลุ่มการเมืองพันธมิตรเพื่อการแยกตัว Together for Yes ได้ที่นั่ง 62 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CUP พรรคฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนการแยกตัวก็คาดว่าจะได้ 10 ที่นั่ง สองพรรคนี้หากรวมตัวกันจะทำให้กลุ่มสนับสนุนการแยกตัวได้เสียงข้างมากแบบเด็ดขาดในรัฐสภาของคาตาโลเนีย
อาร์ตู มาส ประธานแคว้นคาตาโลเนียและจากกลุ่ม Together for Yes ประกาศกับฝูงชนว่า “เราชนะแล้ว” และเรียกร้องให้ประชาคมโลกยอมรับเจตนารมณ์ของผู้ใช้สิทธิออกเสียงในคาตาโลเนีย หลังจากที่ฉลองชัยชนะกันแล้ว บรรดาผู้นำค่ายที่ต้องการแยกตัวบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า จากนี้ไปพวกเขาจะเริ่มกระบวนการทำงานเพื่อแยกคาตาโลเนียเป็นอิสระจากสเปน
ก่อนหน้าการหย่อนบัตร พรรคการเมืองกลุ่มที่สนับสนุนการแยกตัวบอกว่า พวกเขาถือว่าการเลือกตั้งหนนี้เป็นการลงประชามติกลายๆในเรื่องจะแยกตัวจากสเปนหรือไม่ พวกเขาบอกว่า รัฐบาลสเปนไม่ยอมรับให้มีการจัดทำประชามติให้ถูกต้องตามกฎหมายในเรื่องแยกตัว และยังไม่ยอมรับผลการลงประชามติแบบไม่เป็นทางการที่สนับสนุนให้คาตาโลเนียแยกตัวเมื่อ พ.ย. 2557 นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ผลการทำโพลหลายครั้งชี้ว่า ประชาชนในคาตาโลเนียส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการทำประชามติเรื่องแยกตัวเป็นอิสระ แต่กับประเด็นควรแยกตัวหรือไม่นั้น พวกเขายังมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายในจำนวนพอๆกัน
นสพ.เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษรายงานว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาแบบนี้จะบีบให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างคาตาโลเนียซึ่งเป็นแคว้นที่ถือว่ามั่งคั่งที่สุดกับรัฐบาลกลาง การ์เดี้ยนอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ โจเซฟ อาร์โมเนดาบอกว่า เสียงข้างมากรวมแล้ว 47.9% ที่กลุ่มพันธมิตรได้มา แม้จะมากและทำให้พวกเขาเดินหน้าผลักดันเรื่องแยกตัวได้ แต่ยังไม่มากพอที่จะยอมให้ดำเนินการใดๆได้โดยไม่ต้องฟังเสียงใคร เขาเห็นว่าต่อไปจะเกิดการเผชิญหน้ากันหนักกว่าที่ผ่านมาระหว่างคาตาโลเนียและสเปน ที่ผ่านมา ผู้นำสเปนไม่ยอมรับและแก้ไขหลายเรื่องที่ประชาชนในคาตาโลเนียเห็นว่าเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา ทั้งในเรื่องอัตลักษณ์ ภาษา รวมทั้งในเรื่องที่พวกเขาห่วงว่าคาตาโลเนียจ่ายภาษีสนับสนุนประเทศสูงกว่าที่ได้รับการลงทุนและตอบแทนจากรัฐบาลกลาง ที่ผ่านมารัฐบาลสเปนใช้อำนาจตามกฎหมายยุติการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะทำให้คาตาโลเนียตัดสินใจได้เพียงลำพังว่าจะอยู่กับสเปนต่อไปหรือไม่ แต่ผลจากการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พรรครัฐบาลได้ที่นั่งลดลงจาก 19 เหลือเพียง 11 ที่นั่ง
สำหรับการเลือกตั้งหนนี้มีประชาชนกว่า 5 ล้านคนมีสิทธิออกเสียง พรรครัฐบาลของคาตาโลเนียคือพรรค Convergencia กับพรรค Esquerra Republicana จับมือกันนำเสนอรายชื่อผู้สมัครร่วมภายใต้ธง Together for Yes ส่วนฝ่ายที่คัดค้านการแยกตัวได้แตกออกเป็นกลุ่มๆ รวมไปถึงพรรครัฐบาลคือพรรค Popular Party ของนายกรัฐมนตรีสเปนมาเรียโน ราฮอย
รัฐบาลสเปนกล่าวถึงแผนที่จะประกาศแยกตัวว่า เป็นเรื่องไร้สาระ นายราฮอยบอกว่า เนื่องจากการแยกตัวจะกระทบสเปนทั้งประเทศ จึงต้องใช้วิธีการแบบประชาธิปไตยคือให้คนทั้งประเทศได้ลงมติในอนาคตของคาตาโลเนียด้วย

 
Top