เวทีสหประชาชาติชี้ชัดผู้นำโลกยังเสียงแตกกรณีซีเรีย
เมื่อวานนี้บรรดาผู้นำโลกหลายคนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าส่วนใหญ่ยังเห็นไม่ลงรอยกันในการจัดการกับสงครามในซีเรีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2 แสนชีวิต และทำให้คนอีกราว 4 ล้านคน ต้องอพยพลี้ภัยออกจากประเทศ
สหรัฐกับฝรั่งเศสยืนกรานว่าประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด จะต้องพ้นทางไป แต่รัสเซียประกาศว่าการไม่จับมือกับประธานาธิบดีอัสซาดจัดการกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ถือเป็นความผิดพลาดครั้งสำคัญ 
อย่างไรก็ดีทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างแย้มว่าพร้อมจะประนีประนอม นายบารัค โอบามา บอกว่าพร้อมร่วมมือกับชาติใดก็ได้ เพราะการรอมชอมกันของผู้นำโลกจะเป็นหนทางยุติความขัดแย้งในซีเรีย ด้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน เรียกร้องให้ร่วมมือกันในวงกว้างเพื่อจัดการกับกลุ่มไอเอส ให้เสมือนคราวที่นานาชาติร่วมกันต่อสู้กับนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและรัสเซียต่างมีจุดยืนแตกต่างกันกรณีซีเรีย สหรัฐนั้นไม่ต้องการเห็นนายอัสซาดดำรงตำแหน่งต่อ ขณะที่รัสเซียเป็นพันธมิตรที่ซื่อสัตย์ กับทั้งเพิ่งให้การสนับสนุนทางทหารกับซีเรีย ส่วนผู้นำตะวันตกหลายคนเริ่มผ่อนคลายจุดยืนที่มีต่อประธานาธิบดีซีเรียลง และยอมรับว่านายอัสซาดอาจยังคงอยู่ในตำแหน่งในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง
ด้านประธานาธิบดีฮอสนี รูฮานี ของอิหร่าน ประเทศซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของซีเรีย กล่าวว่าอิหร่านพร้อมแผ้วทางไปสู่ประชาธิปไตยในซีเรีย ส่วนประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าแม้ฝรั่งเศสจะพร้อมร่วมมือกับทั้งอิหร่านและรัสเซีย แต่เขาก็พร้อมจะอธิบายให้ทั้งสองชาติรับรู้ว่า “หนทางที่นำไปสู่การแก้ปัญหาไม่ได้ทอดผ่านนายบาชาร์ อัล อัสซาด” ‪#‎UNGA‬
 
Top