สหราชอาณาจักรมีแผนสร้างคุกในจาเมกา
สหราชอาณาจักรเตรียมให้เงินช่วยเหลือมูลค่าราว 1,400 ล้านบาทแก่ประเทศจาเมกา เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างเรือนจำ สำหรับรองรับนักโทษชาวจาเมกาที่ปัจจุบันต้องโทษในสหราชอาณาจักร
นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ประกาศแผนการดังกล่าวระหว่างเดินทางเยือนจาเมกา ซึ่งเขานับเป็นผู้นำอังกฤษคนแรกที่เยือนจาเมกาอย่างเป็นทางการในรอบ 14 ปี โดยแผนการดังกล่าวจะเป็นการนำเงินในส่วนที่เป็นงบประมาณที่ใช้ช่วยเหลือต่างชาติ มาใช้ช่วยจาเมกาก่อสร้างเรือนจำ เพื่อปลดล็อคการเจรจาที่ชะงักงันเรื่องข้อตกลงส่งตัวนักโทษระหว่างสองประเทศ
ปัจจุบันมีพลเมืองจาเมกาต้องโทษในสหราชอาณาจักรกว่า 600 คน แต่ไม่สามารถส่งตัวนักโทษเหล่านี้ไปรับโทษในจาเมกาได้ เนื่องจากเรือนจำมีสภาพเลวร้ายและอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับแผนการนี้จะเริ่มต้นในปี 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า จะช่วยประหยัดเงินภาษีประชาชนในสหราชอาณาจักรได้ปีละราว 557 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวบีบีซี ระบุว่า หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าแผนการดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความแออัดของเรือนจำในสหราชอาณาจักร และเป็นการใช้เงินงบประมาณช่วยเหลือต่างชาติในทางที่ผิด เพราะงบประมาณดังกล่าวมุ่งเน้นสำหรับใช้ในด้านสาธารณสุข, การศึกษา และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
นายคาเมรอน กล่าวว่า การเยือนจาเมกาครั้งนี้มีเป้าหมายในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ภารกิจดังกล่าวอาจถูกบดบังด้วยความขัดแย้งกรณีที่นายกรัฐมนตรีปอร์เชีย ซิมป์สัน-มิลเลอร์ และสมาชิกรัฐสภาของจาเมกาพยายามเรียกร้องให้อังกฤษจ่ายค่าชดเชยจากบทบาทในการค้าทาสในอดีต แต่นายคาเมรอน กลับยืนกรานว่า การจ่ายเงินชดเชยไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง

 
Top