ภาพประกอบ – แฟ้มภาพ

จะเลือกช่วยใครดีระหว่างแม่กับแฟนสาว ?
ผู้อ่านจะเลือกช่วยใคร ระหว่างแม่กับแฟนสาวซึ่งติดอยู่ในอาคารที่มีไฟไหม้ ? ซีเลีย ฮัตตัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานมาจากกรุงปักกิ่งว่า นี่เป็นเป็นคำถามที่ได้ยินกันมาบ่อย และในปีนี้กลายเป็นหนึ่งในคำถามสำหรับการสอบเป็นทนายความและผู้พิพากษาในจีน
กระทรวงยุติธรรมจีนได้เฉลยคำตอบที่ถูกต้องลงบนหน้าเว็บไซต์ของทางกระทรวง โดยระบุว่า ผู้เข้าสอบมีทั้งหน้าที่ตามกฎหมายและหลักศีลธรรมที่จะต้องช่วยมารดา และจะถือว่าเป็นความผิดทางอาญาหากไม่ปฏิบัติตาม เพราะการเลือกช่วยแฟนสาวนั้น ละเลยการปฏิบัติหน้าที่กตัญญูรู้คุณต่อมารดาตามกฎหมายของจีน อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนส่วนใหญ่ไม่รู้คำตอบดังกล่าว ผู้ใช้คนหนึ่งแสดงความเห็นว่า “เป็นเรื่องตลก ที่จะเทียบเรื่องภาระหน้าที่ในการตอบแทนคุณมารดา เท่ากับภาระหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้อื่นในสถานการณ์ฉุกเฉิน”
ผู้ใช้อีกคนหนึ่งตอบว่า “ตามกฎหมาย ลูกชายต้องช่วยแม่ แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดว่า เขาจำเป็นจะต้องช่วยแม่ของตนหรือไม่ในขณะที่คนอื่นก็ตกอยู่ในอันตรายเหมือนกัน” มีชายคนหนึ่งตอบว่า “มีผู้หญิงเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด แต่ผมมีแม่เพียงคนเดียว” อีกคนตอบว่า “ผมช่วยแม่แน่นอนอยู่แล้ว เพราะนอกเหนือไปจากเหตุผลทางกฎหมายแล้ว แม่ของผมยังเป็นผู้เลี้ยงผมมาด้วย นอกจากนั้น แฟนของผมยังอายุไม่มาก เท่ากับว่าเธอมีโอกาสดีกว่าที่จะหนีรอดจากไฟไหม้ได้ด้วยตัวเอง”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแม้แต่คนเดียวชี้ว่า คำถามดังกล่าวส่อไปในทางเลือกปฏิบัติทางเพศ และผู้สื่อข่าวได้ตั้งคำถามในทางที่กลับกันว่า หากเป็นลูกสาว ควรที่ลูกสาวจะช่วยพ่อหรือแฟนหนุ่มของตนก่อน ? บางทีคำถามนี้อาจจะมีอยู่ในการสอบเป็นผู้พิพากษาและทนายความในปีหน้าก็ได้


 
Top