ยก"สเปน"เปรียบไทยแลนด์ ทำ"ประชามติแบ่งแยกดินแดน"ไม่มีการฟ้องข้อหาล้มล้างระบอบปกครอง ชี้ช่องแค่ 6 เดือนก็ร่างรัฐธรรมนูญได้
*****************************
"ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" อดีตอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก"Charnvit Kasetsiri" แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญแบับใหม่ มีใจความว่า
How long does it take....to write each constitution for my poor country Thailand?
รัฐธรรมนูญพลเรือน ฉบับ ๑๐ ธันวาคม ๒๔๗๕ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ไม่ถึง ๖ เดือน
รัฐธรรมนูญพลเรือน ฉบับ ๙ พฤษภา ๒๔๘๙ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ไม่ถึง ๙ เดือน
รัฐธรรมนูญทหาร ฉบับ ๒๐ มิถุนา ๒๕๑๑ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ๑๐ ปี หรือ ๑๒๐ เดือน
รัฐธรรมนูญพลเรือน ฉบับ ๗ ตุลา ๒๕๑๗ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ไม่ถึง ๑๒ เดือน
รัฐธรรมนูญทหาร ฉบับ ๒๒ ธันวา ๒๕๒๑ ใช้เวลาแล้วเสร็จไม่ถึง ๑๒ เดือน
รัฐธรรมนูญพลเรือน ฉบับ ๑๑ ตุลา ๒๕๔๐ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ไม่เกิน ๑๐ เดือน
รัฐธรรมนูญทหาร ฉบับ ๒๔ สิงหา ๒๕๕๐ ใช้เวลาแล้วเสร็จ ๑๑ เดือน
รััฐธรรมนูญทหาร ฉบับล่าสุด ๒๕๕๘ หรือ ๒๕๕๙ หรือ ๒๕๖๐ หรือ ???
จะใช้เวลาแล้วเสร็จ ทั้งหมด กี่เดือน กี่ปี ใครทราบบ้าง
ว่าไปแล้ว สยามประเทศไทย ควรเลิกร่างรัฐธรรมนูญนับหนึ่งใหม่ ได้แล้ว
ก. ไม่สมควรร่างใหม่ ซ้ำซาก เสียเวลา เสียเงินภาษีอากร แต่ให้ใช้กฎมณเฑียรบาล หรือ กม.เลือกตั้ง กม.พรรคการเมือง ที่มีอยู่หรือ
ข. นำรัฐธรรมนูญเดิม เช่นฉบับ ๒๕๔๐ หรือ ๒๕๑๗ หรือ ๒๔๙๒ หรือ ๒๔๘๙ มาปรับแก้ ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย ภายใน ๖ เดือน ก็จะแล้วเสร็จ
เว้นเสียแต่ว่า ต้องการเตะถ่วง เช่นสมัยสฤษดิ์/ถนอม ต้องการเลื่อน/ล้า/ล้มเลือกตั้ง (ด้วยข้ออ้าง ปฏิรูป ที่ไม่มีทางสำเร็จ) ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ครับ
*****************************
"พิภพ อุดมอิทธิพงศ์" นักแปล/นักเขียน/คอลัมนิสต์ ยกรัฐธรรมนูญสเปนมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในไทยผ่านเฟซบุ๊ก มีใจความว่า
สเปนมีรัฐธรรมนูญที่ห้ามการแบ่งแยกประเทศ (เหมือนไทย) แต่แกนนำเรียกร้องการแยกแคว้นคาตาโลเนียเป็นอิสระชนะการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้บริหารภูมิภาค และแม้เขาจัดให้มีการทำ “ประชามติแบ่งแยกดินแดน” เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ไม่มีการฟ้องเขาในข้อหาขบถล้มล้างระบอบปกครอง แม้ว่าก่อนหน้านั้นรัฐบาลที่มาดริดและฝ่ายขวาจัดจะออกมาขู่ เรียกร้องไห้ดำเนินคดีเขา
Artur Mas หนึ่งในแกนนำกลุ่มการเมือง Junts pel Sí (Together for Yes) ซึ่งชนะการเลือกตั้งในแคว้นคาตาโลเนียเมื่อวันอาทิตย์ เป็นคนจัดให้ประชาชนกว่าสองล้านคนมาลง “ประชามติ” เมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากสก็อตแลนด์ลงประชามติสามเดือนก่อนหน้านั้น
แต่รัฐธรรมนูญหลังระบอบทหารของสเปนมีข้อบัญญัติชัดเจนทั้งเรื่อง “บูรณภาพ” ของดินแดน (มาตรา 2) และการทำประชามติ (มาตรา 92) ซึ่งการทำประชามติต้องเป็นมติที่ผ่านสภา เสนอโดยนายกฯ และกษัตริย์ทรงประกาศให้ทำ ถึงจะทำได้ แม้จะโดนขู่ดำเนินคดี Artur Mas เดินหน้าจัดให้มีการทำประชามติต่อไป ปรากฏว่าคนออกมาลงคะแนนเสียงให้แยกแคว้นเป็นอิสระกันล้นหลาม ปีนี้ก็จัดเดินขบวนวันชาติคาตาลันไปอีกหลายแสนคน
เมื่อห้าปีก่อน เสียงชาวคาตาลันที่ต้องการแยกประเทศมีแค่ 25% ตอนนี้เพิ่มเป็นเกือบ 50% เรียกว่าเกือบหนึ่งในสองคน ทำไม? เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมาดริดยืนกระต่ายขาเดียวไม่ให้แยก ใช้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง แสดงท่าทีแข็งกร้าวมาโดยตลอดถือว่าตัวเองมีเสียงข้างมากในสภา (ก็แหงล่ะ คนเยอะกว่านิ) เหมือนการเผชิญหน้าระหว่าง Real Madrid กับ Barcelona ที่ดุเดือดมากขึ้นทุก ๆ ปี
แต่ในเมืองไทย แค่แขวนป้าย “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา” ติดคุกสี่ปี (โชคดีได้รอลงอาญา) ชูสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก โดนข้อหา “ปลุกระดม” (มาตรา 116) คนไทยจำนวนมากจึงมองดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคาตาลันด้วยความหวัง


 
Top