ฆาตกรสังหารหมู่ชาวนอร์เวย์ขู่อดอาหารประท้วง ไม่พอใจสภาพในคุก
นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรสังหารหมู่ 77 ศพ เมื่อปี 2011 ที่นอร์เวย์ ขู่จะอดอาหารจนตาย เพื่อประท้วงสภาพความเป็นอยู่ของตนเองในคุก โดยเขาอ้างว่า ถูกขังเดี่ยวมาตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน และได้รับอนุญาตให้ออกนอกห้องขังเพียงวันละชั่วโมงเดียวเท่านั้น
นายเบรวิก วัย 36 ปี ถูกตัดสินจำคุก 21 ปี เมื่อปี 2012 หลังก่อเหตุวางระเบิดใจกลางกรุงออสโล ก่อนที่จะบุกเข้ากราดยิงเยาวชนในค่ายฤดูร้อนบนเกาะอูเทอยาอย่างเลือดเย็น สำหรับคำร้องทุกข์ล่าสุดของเขานั้นเขียนเป็นจดหมายส่งถึงสื่อต่าง ๆ ทั้งที่นอร์เวย์และสวีเดน โดยเขาบอกว่า สภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่นั้น ทำให้เขาต้องยกเลิกการเรียนสาขาวิชารัฐศาสตร์ ที่เขาลงเรียนไว้ที่มหาวิทยาลัยออสโล
นายเบรวิกขู่ว่า หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เขาจะอดอาหารจนตาย อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการเรือนจำที่นายเบรวิกต้องขังอยู่บอกว่า ยังไม่เคยมีนักโทษคนไหนอดอาหารประท้วง ส่วนนายอันเดอร์ส อันนูนด์เซ่น รัฐมนตรียุติธรรม ขออนุญาตไม่แสดงความคิดเห็น
ก่อนหน้านี้ นายเบรวิกได้เคยส่งจดหมายร้องทุกข์มาแล้วเกี่ยวกับสภาพที่ “ปราศจากความเป็นมนุษย์” ของสถานที่คุมขัง รวมทั้งกาแฟที่เสิร์ฟให้เขาดื่ม ซึ่งเขาบอกว่า เย็นชืดเกินไป
 
Top