สหรัฐฯจะเรียกคืนรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของบริษัทาคาตะเพิ่มอีก
สำนักงานควบคุมความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ส่งจดหมายแจ้งไปยังผู้ผลิตรถยนต์ 7 ราย ว่าอาจสั่งให้มีการเรียกคืนรถยนต์เพิ่มขึ้นอีก เนื่องมาจากปัญหาถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะที่ทำให้มีการเรียกคืนรถยนต์ไปแล้วกว่า 23.4 ล้านคันในสหรัฐก่อนหน้านี้
NHTSA ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยัง เมอร์เซเดส-เบนซ์, จากัวร์-แลนด์โรเวอร์, เทสลา, ซูซูกิ, วอลโว่ ทรัคส์, โฟล์คสวาเกน และ สปาร์ตัน มอร์เตอรส์ โดยสอบถามแต่ละบริษัทด้วยว่า มีรถยนต์รุ่นใดบ้างที่ใช้ถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะ อย่างไรก็ตาม เมอร์เซเดส-เบนซ์, จากัวร์-แลนด์โรเวอร์ และเทสลาระบุว่า ถุงลมนิรภัยของทาคาตะที่ตนใช้ ไม่ใช่รุ่นที่จะต้องมีการเรียกเก็บคืนตามหมายแจ้งนี้
ก่อนหน้านี้ มีเหตุร้องเรียนซึ่งเชื่อว่าถุงลมนิรภัยดังกล่าวเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ใช้รถยนต์ถึง 8 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 รายทั่วโลก เนื่องจากแรงระเบิดที่มากเกินไปขณะถุงลมพองขึ้น ดันให้ชิ้นส่วนโลหะแหลมคมต่างๆ พุ่งเข้าหาผู้ใช้รถยนต์อย่างรุนแรง
ทั้งนี้ NHTSA จะจัดการประชุมที่เปิดต่อสาธารณะในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพื่อหารือว่าจะเข้าควบคุมการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยในรถยนต์ที่เรียกคืนมาบางส่วนราว 4.4 ล้านคันเองหรือไม่
เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวเป็นไปอย่างล่าช้า

 
Top