แก้ไขตัวสะกด 9:11 BST
ตุรกียังไม่มั่นใจอาเด็ม คาราดักเป็นคนของตัวเองหรือไม่ ทนายอาเด็มบอกลูกความเจออาหารเป็นพิษอาเจียนในวันทำแผนจนต้องมีหมอเดินประกบ เผยเขียนชื่อญาติพี่น้องให้หมดเพื่อให้ติดต่อแต่สถานทูตยังต้องรอตรวจสอบเหตุมีคนชื่อเดียวกันจำนวนมาก
นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเด็ม คาราดัก ผู้ต้องหาวางระเบิดราชประสงค์เดินทางไปเยี่ยมลูกความเช้าวันนี้พร้อมล่ามจากสถานทูตตุรกี แต่ยังไม่ได้พบเนื่องจากมีพนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำนายคาราดักเพิ่มเติม นายชูชาติกล่าวว่า ตามขั้นตอนเมื่อขึ้นศาลทหาร จะต้องทำเรื่องแต่งตั้งทนายความใหม่เพื่อขึ้นศาลทหารโดยเฉพาะ และล่าสุดนายคาราดักลงนามในใบแต่งตั้งไปแล้ว คาดว่าบ่ายวันนี้จะเดินเรื่องยืนขอเป็นตัวแทนให้กับนายคาราดักได้
นายชูชาติกล่าวว่า ขณะนี้ทางสถานทูตตุรกีกำลังดำเนินการติดตามหาครอบครัวของนายคาราดัก ซึ่งบอกว่าชื่อจริงของตนคือ บิลาล มูฮัมเหม็ด แต่เนื่องจากมีคนใช้เป็นจำนวนมากชื่อนี้จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบ นายมูฮัมเหม็ดหรือคาราดักได้เขียนชื่อญาติให้กับทนายความให้ช่วยตามหาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าอยู่ที่ย่านฟาติ กรุงอิสตันบูล ทนายความกล่าวต่อไปด้วยว่า จนถึงขณะนี้สถานทูตตุรกีเองก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่านายคาราดักเป็นชาวตุรกี
นายชูชาติตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า จากที่ได้พบกับนายคาราดักหนสุดท้ายเมื่อ 15 ก.ย.นั้น นายคาราดักปฏิเสธความเกี่ยวข้องทุกอย่างกับเรื่องระเบิดราชประสงค์ แต่ก็ได้ยินจากข่าวว่านายคาราดักให้การสารภาพหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้นำเอาหลักฐานบางอย่างไปให้ดูจนยอมจำนน และเข้าใจว่าหลักฐานนั้นคือภาพนิ่งของนายคาราดัก ทนายจึงต้องมาพูดคุยสอบถามข้อมูลก่อนที่จะให้ความเห็นใดๆได้
อย่างไรก็ตามนายชูชาติตั้งข้อสังเกตว่า หลักฐานที่ตนรู้มาว่าเจ้าหน้าที่มีคือภาพนิ่งเท่านั้น ไม่มีภาพเคลื่อนไหว ในส่วนของทนายเองยังไม่เห็นเนื่องจากเรื่องนี้เป็นความลับของการทำสำนวน ซึ่งเป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่หากมีแต่เพียงภาพนิ่งก็ยังมีคำถามว่า ถ่ายเมื่อไหร่ และศาลจะรับฟังเพียงใด เนื่องจากตามหลักแล้วภาพนิ่งยังไม่มีน้ำหนักมากพอ เว้นเสียแต่ว่าเจ้าตัวจะยอมรับว่านั่นคือภาพของเขาจริง ซึ่งหากในกรณีที่นายคาราดักยอมรับจริงว่าชายในภาพที่สื่อนำมาลงคือตน ก็อาจจะทำให้การทำงานของทนายง่ายขึ้นด้วยซ้ำ หากเป็นเช่นนั้นจริง สิ่งที่ทนายจะต้องทำต่อไปก็คือการดูแลให้ได้รับการไต่สวนคดีอย่างเป็นธรรม
นายชูชาติตอบคำถามผู้สื่อข่าวอีกว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงช่วงนี้มีเพียงเรื่องสุขภาพ เพราะนายคาราดักไม่ค่อยสบาย ในวันทำแผนพบว่ามีอาการอาเจียน คาดว่าอาจจะเพราะอาหารเป็นพิษ จะเห็นได้ว่าวันนั้นมีแพทย์เดินประกบ ก่อนหน้านั้นมีอาการความดันสูง แต่ช่วงนี้อาการน่าจะดีขึ้นแล้ว
ทนายความชูชาติยืนยันด้วยว่า ตนเป็นทนายความให้กับนายอาเด็ม คาราดักเพียงคนเดียว ไม่ได้รับกรณีของนายไมไรลี ยูซุฟูด้วยแต่อย่างใด

 
Top