ฝรั่งเศสทิ้งระเบิดถล่มไอเอสในซีเรียเป็นครั้งแรก
ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศล่าสุดที่โจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียทางอากาศ แถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเผยว่า เครื่องบินรบฝรั่งเศสได้โจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ที่ภารกิจสอดแนมตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้กำหนดพิกัดไว้
สหรัฐฯ เป็นแกนนำชาติพันธมิตรโจมตีเป้าหมายไอเอสในซีเรียและอิรักมาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เครื่องบินรบฝรั่งเศสกับอังกฤษออกปฏิบัติการโจมตีเฉพาะเป้าหมายไอเอสในอิรัก โดยรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ได้ใช้เครื่องบินไร้คนขับโจมตีเป้าหมายในซีเรีย แต่ยังไม่เคยใช้นักบินออกปฏิบัติการจริง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวซีเรียกว่า 200,000 รายเสียชีวิต นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศเมื่อปี 2554 ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรียถูกตำหนิว่าสังหารประชาชนของตนเองหลายหมื่นคนด้วยการทิ้งระเบิดในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏโดยไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วน ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวซีเรียอีกราว 4,000,000 คน หนีภัยสงครามออกนอกประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านของซีเรีย คือ ตุรกี เลบานอน และจอร์แดน และมีอีกจำนวนมากอพยพเข้าไปยังยุโรป
ทั้งนี้ประเทศภาคีสหภาพยุโรป (อียู) ได้เห็นชอบแผนที่จะให้มีการกระจายผู้อพยพ 120,000 คน ที่อยู่ในกรีซและอิตาลี ไปยังภาคีอียูชาติอื่น โดยฝรั่งเศสรับปากว่าภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ จะรับผู้อพยพ 24,000 คน อย่างไรก็ตามมีฝ่ายที่วิจารณ์ฝรั่งเศส สหรัฐฯ และภาคีอียูอีกหลายชาติว่า ยังให้ความช่วยเหลือในการรับมือกับผู้อพยพน้อยเกินไป
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) – เครื่องบินรบฝรั่งเศสบนเรื่อบรรทุกเครื่องบินในอ่าวเปอร์เซีย

 
Top