เป้าหมายทางการทูตในการเสริมกำลังทหารของรัสเซียในซีเรีย
โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวสายกลาโหมและการทูตของบีบีซีรายงานว่า ในขณะนี้รัสเซียมีเครื่องบินโจมตีและส่งกำลังบำรุง 24 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีกหลายสิบลำ อยู่ที่ฐานทัพอากาศแห่งใหม่นอกเมืองลาตาเกีย ในซีเรีย ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวจะเอื้อให้รัสเซียสามารถทำให้สถานการณ์การสู้รบในซีเรียพลิกได้ หากรัสเซียต้องการ
จนถึงขณะนี้กำลังทหารภาคพื้นดินที่รัสเซียส่งไป เป็นเพียงเพื่อการป้องกันฐานทัพอากาศดังกล่าวเท่านั้น แต่ภาพถ่ายทางดาวเทียมระบุว่า กำลังมีการเตรียมการใช้ฐานทัพของซีเรียอีกอย่างน้อย 2 แห่ง เพื่อรองรับทหารรัสเซียที่จะเดินทางไปสมทบ
การเสริมกำลังทหารของรัสเซียในซีเรียครั้งนี้ ถูกเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด ไม่เพียงเฉพาะจากอิสราเอลเท่านั้น แต่ข้อมูลยังมาจากภาพถ่ายทางดาวเทียมพลเรือน และดาวเทียมทหารของสหรัฐฯ ที่เฝ้าสอดส่องความเคลื่อนไหวแทบไม่กระพริบตา นักวิเคราะห์ภาพถ่ายทางดาวเทียมจะพยายามหาหลักฐานเรื่องคลังเก็บอาวุธ การลำเลียงอาวุธออกจากเครื่องบินหรือสัญญาณใด ๆ ก็ตามที่บ่งบอกว่าเครื่องบินรบกำลังเตรียมออกปฏิบัติการ
รายงานข่าวขณะนี้ระบุว่าเครื่องบินรบรัสเซียหลายลำได้ออกทดสอบบินสำรวจแล้ว ผู้สื่อข่าวชี้ว่าดูเหมือนสิ่งที่ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกำลังดำเนินการอยู่ในซีเรียคืออย่างน้อยใช้การคุกคามด้วยกำลังทหารเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการทูต
ผู้สื่อข่าวอธิบายว่ารัสเซียซึ่งกำลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรและโดดเดี่ยวเนื่องมาจากกรณียูเครน มีความเป็นห่วงอย่างยิ่งในเรื่องกลุ่มมุสลิมสุดโต่งกำลังแผ่อิทธิพลเข้าไปยังรัสเซีย และรัสเซียต้องการปราบกลุ่มรัฐอิสลามให้ราบคาบและฟื้นฟูการปกครองแบบใดแบบหนึ่งขึ้นในซีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่รัสเซียมีความสัมพันธ์และมีประโยชน์ในเชิงยุทธศาสตร์มาเป็นเวลานานแล้ว รัสเซียเห็นว่านโยบายของชาติตะวันตกต่อภูมิภาคดังกล่าวเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติตะวันตกเอง ทั้งยังเป็นนโยบายที่ขาดความเข้าอกเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคดังกล่าวอย่างแท้จริง
ผู้สื่อข่าวชี้ว่าความพยายามโค่นล้มกลุ่มอำนาจที่อยู่ในซีเรียในขณะนี้ ส่งผลให้เกิดความโกลาหลและวุ่นวาย และในขณะที่ผู้นำรัสเซียอยู่ในนครนิวยอร์ก เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ เขาจึงกระตือรือร้นที่จะผลักดันแนวคิดที่เขาได้ริเริ่มขึ้นใหม่ เพื่อเน้นถึงบทบาทของรัสเซียในเวทีโลก ดังนั้นจึงมองได้ว่าการเสริมกำลังทหารของรัสเซียในซีเรีย อาจประสบความสำเร็จตามที่ผู้นำรัสเซียต้องการได้ เพราะตั้งแต่ต้นรัสเซียได้แสดงให้เห็นแล้วว่า รัสเซียมีบทบาทด้านยุทธศาสตร์ต่อภูมิภาคดังกล่าว และพร้อมที่จะแสดงแสนยานุภาพทางทหารเบื้องหลังการดำเนินนโยบายทางการทูตไปพร้อมกัน รัสเซียยังได้แสดงให้เห็นด้วยว่า รัสเซียหนุนปธน. บาชาร์ อัล-อัสซาด อย่างน้อยก็ในระยะสั้นและระยะกลาง
ส่วนการดำเนินนโยบายทางการทูตนั้น ผู้สื่อข่าวชี้ว่า สหรัฐฯ ได้เริ่มเจรจาเรื่องกำลังทหารกับรัสเซียแล้ว และปธน. ปูติน มีกำหนดจะพบหารือกับปธน. บารัค โอบามาในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าเนื้อหาของการหารือจะไม่ได้มีเพียงแต่ยูเครนเรื่องเดียว และในขณะนี้ท่าทีของสหรัฐฯ รวมทั้งพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือเปลี่ยนไป พวกเขาเอ่ยถึงปธน. อัล-อัสซาดอย่างระมัดระวังมากขึ้นถึงเรื่องการที่เขาจะไม่มีบทบาทในระยะยาวอีกต่อไปในซีเรีย โดยพูดเปิดทางไว้ ทั้งนี้เพื่อรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นในระยะสั้นและระยะกลาง
ผู้สื่อข่าวชี้ว่าการเสริมกำลังทหารรัสเซียในซีเรียของปธน. ปูตินเป็นเดิมพันที่เสี่ยง แต่ก็เป็นช่องทางที่จะเปิดโอกาสให้รัสเซียหลายเรื่อง และขณะนี้ผู้นำรัสเซียก็กำลังรอโอกาสเหล่านั้น
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ภาพถ่ายทางดาวเทียมของบริษัทที่ปรึกษาด้านข่าวกรองแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นคลังอาวุธและฐานทัพใกล้เมืองลาตาเกียเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา

 
Top