นี่พูดจริงๆนะครับ ผมมีด้านที่เห็นใจตำรวจอยู่เรื่องระเบิดเอราวัณ เมืองนอกเวลามีคดี "ไฮ โพรไฟล์" ก็มี "แรงกดดัน" ให้ต้องรีบ "ปิดคดี" บางทีนำไปสู่การ "จับผิด" หรือ "จับแพะ" ก็มีครับ เรื่องแบบนี้ ผมจึงไม่ได้โทษตำรวจไทยเสียทั้งหมด
แต่หลายอย่างทีเกิดขึั้นนับแต่การระเบิด มันส่อว่า ควรทำได้ดีกว่านี้ (เรืองการ "เก็บกวาด" แต่มีคนเจอเศษเนื้อ เศษระเบิดอะไร เป็นต้น)
ประเด็นล่าสุด ที่่กลายเป็นพาดหัวแบบ "ขำๆ" (เยาะเย้ยนั่นแหละ) ของสื่อตะวันตกแทบทุกสำนัก ก็เรื่อง "ให้รางวัลตัวเอง" โดยเฉพาะเมื่อคุณสมยศ "ทำเท่ห์" เอาเงินสดๆปึกใหญ่มาโชว์ ราวกับเกมส์ชิงรางวัลฝาขวดชาเขียวอะไรแบบนั้น ทั้งๆที่ เพิ่งจับ "ผู้ต้องสงสัย" ที่ปฏิเสธด้วย ได้เท่านั้น ปกติเรื่องแบบนี้ เขาต้องรอให้อย่างน้อย ฟ้องศาล หรือในหลายกรณีคือตัดสินว่าผิด ไม่งั้น เกิดจับผิด จับแพะ การได้เงินจากการจับ ก็เป็นอะไรที่ผิดแน่ ยิ่งผู้ต้องหาปฏิเสธ จะรีบโชว์เรื่องรางวัลไปทำไม?... (ไหนๆก็พูดเรืองนี้นะ "มุก" ที่ "โอ๊ค" และคนอื่นๆมาเสนอเงินเพิ่ม ผมก็ไม่รู้สึกอินด้วยแต่แรก ทำราวกับเป็นเกมส์อะไรสักอย่าง)
ต้องย้ำว่า จริงๆแล้วชายคนที่โดนจับอาจจะเป็น "ตัวจริง" ก็ได้ (แม้แต่สุภาพสตรีที่อยู่ตุรกี ที่ตอนนี้ออกมาปฏิเสธ ดูกระทู้ที่แล้วของผมhttps://www.facebook.com/somsakjeam/posts/878339448886002 ) แต่ประเด็นคือ มัน way too early เร็วเกินๆๆไปครับ ที่จะพูดถึงการเคลมความสำเร็จและ "ให้รางวัล" (โดยเฉพาะกับพวกกันเอง)
ฝรั่งเขาถึงไปพาดหัวแบบ "ขำๆ" เพราะมัน "อันโพรเฟสชั่นแนล" ออกแวว "อามะชัว" หรือ "สมัครเล่น" น่ะครับ

 
Top