เกิดเหตุระเบิดหลายจุดในจีน ตายอย่างน้อย 6 บาดเจ็บอีกหลายสิบ
เกิดเหตุระเบิดหลายจุดที่เมืองหลิวเชง ในภูมิภาคกวางสีทางตอนใต้ของจีน เมื่อช่วงกลางวันของวันนี้ (30 ก.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6 คนและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน
สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าว เกิดจากวัตถุระเบิดที่บรรจุอยู่ภายในกล่องพัสดุภัณฑ์ซึ่งถูกส่งไปยังที่ต่างๆทางไปรษณีย์ โดยจุดที่ได้รับความเสียหาย มีทั้งที่ทำการรัฐบาล เรือนจำ และซูเปอร์มาร์เก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้หนึ่งเปิดเผยว่า ภายในเวลากว่า 2 ชั่วโมง ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นมากกว่า 10 ครั้ง
หลังเกิดเหตุ มีผู้เผยแพร่ภาพทางสื่อออนไลน์ โดยเห็นเป็นภาพควันพุ่งออกมาจากตึกบางส่วนที่พังถล่มจากแรงระเบิด นอกจากนี้ ยังมีภาพตึก 5 ชั้นที่พังทลายลงมาเกือบทั้งหลัง และมีซากปรักหักพังกระจายอยู่เป็นวงกว้าง ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือ และยังไม่มีรายงานการจับกุมคนร้าย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ที่ผ่านมา การลอบวางระเบิดโจมตีที่จีน บ่อยครั้งมักเป็นฝีมือของบุคคลที่ไม่พอใจทางการ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม หากดูจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายจุด ทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงก่อนวันชาติจีนแล้ว ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนจากภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งรัฐบาลจีนมักมองว่าเป็นตัวการในเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


 
Top