คนญี่ปุ่นประท้วงต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อส่งทหารเข้าร่วมการสู้รบในต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นหลายพันคน ออกมาประท้วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นส่งทหารไปร่วมสู้รบในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการลงมติเห็นชอบในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และกำลังรอการลงนามอนุมัติในวุฒิสภา ผู้ประท้วงซึ่งเป็นนักศึกษาคนรุ่นหนุ่มสาว และคนวัยทำงาน บอกว่าจุดประสงค์ของการประท้วงครั้งนี้ ก็เพื่อปกป้องรักษารัฐธรรมนูญที่ใฝ่สันติของญี่ปุ่นเอาไว้

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ห้ามไม่ให้ญี่ปุ่นใช้กำลังทหารในการคลี่คลายข้อพิพาท เว้นแต่ว่าจะเป็นการป้องกันตนเองเท่านั้น แต่สำหรับกฎหมายใหม่ที่ว่านี้ จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นสามารถส่งทหารเข้าร่วมรบได้ในกรณี “การปฏิบัติการร่วมกันป้องกันตนเอง” ซึ่งจะมีผลให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังเข้าร่วมปฏิบัติการกับกองทหารฝ่ายพันธมิตรในที่ต่าง ๆ นอกประเทศได้

โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำไว้แล้วว่า จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อปกป้องประเทศ และจะไม่เข้าร่วมการสู้รบในสงครามของประเทศอื่น แต่ผลการหยั่งเสียงชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เมื่อเร็ว ๆ นี้ในพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปี เหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่เมืองนี้อย่างน้อย 70,000 ราย ได้มีการหยิบยกเรื่องการแก้ไขกฎหมายขึ้นมาโจมตีนายอาเบะด้วยเช่นกัน

สำหรับนัยยะของ “การปฏิบัติการร่วมกันป้องกันตนเอง” มีดังนี้
• เมื่อญี่ปุ่นหรือพันธมิตรของญี่ปุ่น ถูกโจมตี โดยการโจมตีดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของญี่ปุ่นและความปลอดภัยของคนในประเทศ
• เมื่อไม่มีหนทางอื่นที่เหมาะในการรับมือกับการถูกโจมตี และเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของญี่ปุ่นและคนในประเทศ
• จะใช้กำลังทางการทหาร เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น



video click
 
Top