อินเดียเปิดทำการสถานีตำรวจหญิงล้วน
อินเดียเปิดทำการสถานีตำรวจที่มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงล้วนในรัฐหรยาณา ทางภาคเหนือของประเทศในวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมต่อสตรีในทุกท้องที่ของรัฐซึ่งกำลังประสบปัญหาอาชญากรรมต่อสตรีอย่างรุนแรง
สถานีตำรวจแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองคุร์เคาน์ นับเป็นสถานีตำรวจหญิงล้วนแห่งแรกของเมือง ผู้บัญชาการตำรวจเมืองคุร์เคาน์บอกว่า สถานีตำรวจแห่งนี้จะให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service)สำหรับสตรีที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม โดยมีสารวัตรหญิงผู้มีประสบการณ์ทำงานด้านอาชญากรรมต่อสตรีนาน 30 ปีเป็นผู้นำทีมตำรวจหญิง 27 คน นอกจากนี้จะมีทีมเจ้าหน้าที่จากองค์กรเอกชนและทนายความที่จะคอยให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและการฟื้นฟูแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันจะมีทีมตำรวจปราบจลาจลหญิงประจำการที่สถานีตำรวจแห่งนี้ด้วย
เมืองคุร์เคาน์ถูกยกให้เป็น “เมืองแห่งสหัสวรรษ” เพราะได้เปลี่ยนสภาพจากทุ่งนาเกษตรกรรมมาเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันรัฐหรยาณา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองนี้ยังคงมีปัญหาการเลือกปฏิบัติทางวรรณะและทางเพศอย่างแพร่หลาย โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดียพบว่า รัฐหรยาณามีสถิติอาชญากรรมต่อสตรี 8,974 คดี ในจำนวนนั้นรวมถึงการข่มขู่เกี่ยวกับเงินสินสอด 3,501 คดี การข่มขืน 1,174 คดี และการรุมโทรม 230 คดี
การเปิดทำการสถานีตำรวจหญิงล้วนในครั้งนี้ยังมีขึ้น หลังจากฝ่ายบริหารรัฐหรยาณาถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความปลอดภัยของสตรี และยังมีรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า ตำรวจล้มเหลวในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการเพื่อสตรีแห่งชาติเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนหลายร้อยรายเกี่ยวกับกรณีที่ตำรวจเพิกเฉยไม่รับแจ้งความจากสตรี ผู้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ขณะเดียวกัน ตำรวจอินเดียก็กำลังประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพลที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย
ภาพประกอบ: ตำรวจหญิงอินเดียในขบวนพาเหรดวันชาติที่เมืองศรีนาคาร์เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

 
Top