คนมาเลย์หลายพันยังชุมนุมประท้วงขับไล่นายกฯ เป็นวันที่สอง 

วันนี้ (30 ส.ค.) คนหลายพันออกมาประท้วงตามท้องถนนในกรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นวันที่สองแล้ว เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ออกจากตำแหน่ง หลังเกิดกรณีทุจริตอื้อฉาว ผู้ชุมนุมปักหลักประท้วง โดยไม่หวั่นเกรงกำลังตำรวจที่ประจำการอย่างหนาแน่น และทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทางตำรวจได้ประกาศไปแล้วว่า การประท้วงครั้งนี้ ผิดกฎหมาย

ผู้ประท้วงไม่พอใจ จากกรณีที่พบว่ามีการโอนเงินราว 25,100 ล้านบาท ไปยังบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนายราซัคโดยผู้บริจาคชาวต่างชาติที่ไม่เปิดเผยตัวตน แต่นายราซัคปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และอ้างว่าเป็นเงินบริจาคทางการเมืองจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามในตะวันออกกลาง นายราซัคชี้ว่าการประท้วง ทำให้มาเลเซียต้องเสียชื่อเสียง ด้านสำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียอ้างคำพูดของนายราซัคว่า “พวกที่ใส่เสื้อเหลือง ต้องการก่อกวนทำลายชื่อเสียงของประเทศ โดยเอาถ่านมาป้ายหน้ามาเลเซียเพื่อประจานต่อชาวโลก”

ตำรวจประเมินจำนวนผู้ร่วมประท้วงเมื่อวานนี้ว่า มีประมาณ 25,000 คน แต่กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีในการประท้วงชี้ว่ามี 200,000 คน ทั้งนี้นายแพทย์มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็เป็นผู้หนึ่งที่ออกมาสนับสนุนการประท้วง และเรียกร้องให้นายราซัค ลงจากตำแหน่ง

คาดว่าการประท้วงครั้งนี้ จะมีไปจนถึงเที่ยงคืนวันนี้



video click
 
Top