"ใบตองแห้ง" สื่ออาวุโส ชี้ ร่างรธน.มุ่งขยายอำนาจคสช.
สรุปความได้ครบดี แต่เขียนผิดนิดนึงที่ว่า "กรรมการยุทธศาสตร์ทั้ง 22 คน มี19 คนที่ตั้งขึ้นมาได้เลยหลังการเลือกตั้ง และ 11 คนในนั้นจะมาจาก สนช." ที่ถูกต้องบอกว่าตั้งขึ้นมาได้เลยหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ก่อนการเลือกตั้ง โดย 11 คนที่บอกว่าจะมาจากรัฐสภานั้น แท้ที่จริงคือมาจาก สนช.(ตามมาตรา 280 วรรคแรกที่เคยอธิบายแล้ว)
ผิดอีกอย่างคือไม่อยากเป็นสื่ออาวุโสเลย 555 เอาใบตองแห้งเฉยๆ ไม่ดีเรอะ

00000

อีกประเด็นที่ผมแซวบวรศักดิ์กับพวก ในงานเสวนาวันนี้คือ มาตรา ๑๑๐ ซึ่งร่างแรกมาตรา ๑๑๓ เขียนไว้วรรคเดียวว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ จะเป็นผู้ได้รับเลือกต่อเมื่อได้คะแนนไม่น้อยกว่า Vote No
จำได้ไหมผมเคยเขียนว่า ถ้าไม่พอใจ รธน. พรรคการเมืองก็รณรงค์ Vote No ให้การเลือกตั้งค้างเติ่ง
บวรศักดิ์มันแก้แล้วครับ มาตรา ๑๑๐ มันเพิ่มวรรคสอง ในกรณีทื่ได้คะแนนน้อยกว่า Vote No ให้จัดเลือกตั้งใหม่ โดยผู้ได้รับเลือกต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๒๐ ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง
เฮียเรียกพี่เลยนะนั่น สมมติประชาชนบอยคอตต์ มีคนไปใช้สิทธิแค่ ๑๐๐ คน มีคนเลือก ๒๐ ก็เป็น ส.ส.ได้
ไม่เท่านั้นนะ เท่านั้นยังเฮียไม่พอ ถามว่าถ้าดื้อด้านดันทุรังกันขนาดนี้ยังเลือก ส.ส.ไม่ได้อีกล่ะ จะทำไง มันก็ตอบทุบดินดื้อๆ ว่า "ให้ดำเนินการต่อไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา" กฎหมายประกอบที่มันยังไม่ได้เขียน
แปลวาอะไร แปลว่ากรูยังไม่รู้ เดี๋ยวเอาไปคิดต่อตอนร่างกฎหมายลูก เขียนมั่วๆ ไปก่อนแล้วกัน หรือไม่ก็กรูรู้แล้ว แต่ซุกไว้ยังไม่บอก รับๆ ไ่ปก่อน ตอนร่างกฎหมายลูกจะเห็นเอง (ประเด็นนี้ผมเชื่ออย่างแรก ผมเชื่อว่ามันคิดไม่ออก 555)
สิ่งที่ "บวรศักดิ์กับพวก" ยังซุกไว้หรือยังคิดไม่ออก นี่มีอีกเยอะนะครับ ที่ผลักไว้ในการเขียนกฎหมายลูก 13 ฉบับ บางเรื่องคิดไม่ออก แต่บางเรื่องต้องอาศัยความหนาอย่างมาก จึงยังไมบอกตอนนี้


 
Top