จีนลงโทษคนเกือบสองร้อยโทษฐานเผยแพร่ “ข่าวลือ” ทางออนไลน์เรื่องหุ้นร่วงและคนตายในเหตุระเบิดเมืองเทียนจิน
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานไว้ด้วยว่า ในบรรดาคนที่ถูกลงโทษ 197 คนมีนักข่าวชื่อหวัง เซี่ยวหลูและเจ้าหน้าที่ตลาดหุ้นรวมอยู่ด้วย ซินหัวอ้างถึงการประชุมของเจ้าหน้าที่ที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบอกว่า ทางการจีนล้มเลิกความพยายามที่จะใช้มาตรการกระตุ้นตลาดหุ้นแล้ว แต่หันไปลงโทษคนที่สงสัยว่าทำให้ตลาด “ไม่มีเสถียรภาพ” แทน
ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนตกอย่างหนักถึง 8% ส่วนที่เมืองเทียนจิน เหตุระเบิดที่คลังเก็บสารเคมีขนาดใหญ่ในเมืองทำให้มีคนตายอย่างน้อย 150 คนและจนถึงขณะนี้ยังมีอีก 23 คนที่หาตัวไม่พบ ยังมีคนที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 367 คน และในจำนวนนี้คนที่บาดเจ็บสาหัสมีจำนวน 20 คน
ซินหัวรายงานว่า ข่าวลือนี้รวมไปถึงข่าวที่ว่ามีชายคนหนึ่งกระโดดตึกตายหลังจากเสียเงินจำนวนมากในการลงทุนในตลาดหุ้น ส่วนในระเบิดที่เมืองเทียนจินมีคนตายถึง 1,300 คน ซินหัวยังบอกว่า ข่าวลือที่ถือว่าเป็นความผิดด้วยก็คือเรื่องที่ว่า จีนจะฉลองครบรอบ 70 ปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
ซินหัวระบุว่า นายหวังสารภาพแล้วว่า เขาเขียนรายงานเท็จเรื่องตลาดหุ้นโดยใช้ข้อมูลจากการพูดคุยต่างๆตลอดจนการคาดคะเนของตัวเองโดยไม่ได้ตรวจสอบเสียก่อน
จีนนั้นควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์อย่างเข้มงวด เมื่อปี 2556 ได้ริเริ่มมาตรการลงโทษคนปล่อยข่าวลือคือจำคุก 3 ปีสำหรับคนที่ปล่อยข่าวลือในออนไลน์และมีผู้นำไปรีโพสต์ 500 ครั้งขึ้นไป มีคนเห็น 5,000 หนขึ้นไป เมื่อปีที่แล้วมีบลอคเกอร์ถูกจำคุก 3 ปีในช่วงที่ทางการจีนกวาดล้างคนปล่อยข่าวลือทางอินเทอร์เน็ต

 
Top