อียิปต์เมินข้อตำหนินานาชาติ กรณีคำพิพากษาผู้สื่อข่าวอัล-จาซีรา

รัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์ ไม่ยอมรับข้อตำหนิของนานาชาติ กรณีที่ศาลอียิปต์พิพากษาจำคุกผู้สื่อข่าว 3 คน ของสำนักข่าวอัล-จาซีราเป็นเวลา 3 ปี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ บอกว่าในอียิปต์ มีนักข่าวหลายพันคนที่ได้รับเสรีภาพอย่างเต็มที่ในการเสนอข่าว ซึ่งเขาบอกว่า ข้อตำหนิจากรัฐบาลหลายประเทศหลังศาลตัดสินเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) เป็นเรื่องที่รับไม่ได้


ก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอียิปต์ได้ถูกเรียกตัว หลังจากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินดังกล่าว ขณะที่สหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และสหประชาชาติ ต่างกล่าวแสดงความกังวลต่อโทษจำคุกผู้สื่อข่าวทั้งสาม คือนายปีเตอร์ เกรสเท ชาวออสเตรเลีย, โมฮัมหมัด ฟาห์มี ชาวแคนาดาเชื้อสายอียิปต์ และนายบาเฮอร์ โมฮัมหมัด ชาวอียิปต์ ทั้งนี้นายเกรสเท ได้ถูกส่งตัวกลับประเทศเมื่อช่วงต้นปี เขาถูกพิพากษาโดยไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ศาล

นางอามาล คลูนีย์ ทนายของนายโมฮัมหมัด ฟาห์มี กล่าวหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ว่า บุคคลที่สามไม่ว่าจะเป็น องค์การสหประชาชาติ, สหภาพยุโรป, สหรัฐฯ หรือ อังกฤษ ได้เคยศึกษารูปคดีแล้ว และเห็นพ้องกันว่า คดีนี้ ไม่มีมูลฟ้อง นอกจากนั้นศาลสูงสุดของอียิปต์เอง ก็เคยพิจารณาและเห็นว่าหลักฐานไม่เพียงพอ เธอบอกว่าคำตัดสินครั้งนี้ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณที่อันตรายต่อชาวโลกว่า ผู้สื่อข่าวในอียิปต์สามารถถูกโยนเข้าคุกได้ตลอดเวลา และมีผู้พิพากษาในอียิปต์บางคนที่ใช้ศาลเป็นเครื่องมือให้กับรัฐบาลที่กดขี่ข่มเหงประชาชน



video click
 
Top