นักวิทยาศาสตร์สก็อตแลนด์ค้นพบสูตรไอศครีมละลายช้า
คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ และมหาวิทยาลัยดันดีในสก็อตแลนด์ ค้นพบโปรตีนที่เรียกว่า BsIA ซึ่งสามารถเชื่อมประสานอนุภาคของอากาศ ไขมันและน้ำในไอศกรีมเข้าด้วยกัน ส่งผลให้ไอศกรีมคงอยู่ในสภาพแช่แข็งได้นาน ไม่ละลายง่ายแม้ในสภาพอากาศร้อน
ศ. แคท แม็คฟีย์ หัวหน้าคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเอดินบะระอธิบายว่า โปรตีนตัวนี้จะช่วยผสานน้ำและน้ำมันในไอศครีมเข้าด้วยกัน ป้องกันไม่ให้อากาศในเนื้อไอศครีมเล็ดลอดออกไปได้ อีกทั้งยังเคลือบผลึกน้ำแข็งในไอศครีม ทำให้ไอศครีมไม่ละลายได้ง่าย
ศ. แม็คฟีย์ บอกว่า โปรตีนตัวนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ซึ่งเกิดขึ้นเองในอาหารบางประเภท ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าไอศครีมจะเจือปนด้วยสารสังเคราะห์ และว่าการนำโปรตีนนี้มาใช้แทนโมเลกุลของไขมันอิ่มตัว ที่ปัจจุบันใช้เป็นสารให้ความคงตัวสำหรับส่วนผสมของน้ำและน้ำมัน จะทำให้ไอศกรีมที่ได้มีไขมันต่ำ โดยไม่สูญเสียรสชาติแต่อย่างใด ซึ่งนอกจากไอศกรีมแล้ว โปรตีนตัวนี้ ยังสามารถนำไปใช้ได้กับอาหารประเภทอื่น เช่นช็อกโกแล็ตมูสหรือมายองเนสไขมันต่ำได้อีกด้วย นักวิจัยคาดว่า ผลิตภัณฑ์จากโปรตีนชนิดใหม่นี้ จะสามารถออกสู่ท้องตลาดได้ภายในสามถึงห้าปี

 
Top