อาเซียนยังตกลงกันไม่ได้ เกี่ยวกับถ้อยคำในแถลงการณ์เรื่องทะเลจีนใต้
นายเค ชันมูกัม รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เผยว่า ชาติภาคีสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ยังไม่ได้ข้อสรุปของแถลงการณ์ร่วมจากการประชุมในมาเลเซีย เพราะยังมีความเห็นต่างเกี่ยวกับถ้อยคำในประเด็นทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทของหลายชาติ
นายชันมูกัม บอกว่า แถลงการณ์ร่วมควรเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเพราะชาติภาคียังตกลงกันไม่ได้ว่าจะใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ร่วมในประเด็นของทะเลจีนใต้ว่าอย่างไร แต่นายชันมูกัม ไม่ยอมให้รายละเอียดเกี่ยวกับถ้อยคำดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นคาดว่า แถลงการณ์จะมีขึ้นภายในวันนี้
ความล่าช้าครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณถึงความขัดแย้งกันของชาติภาคีอาเซียน เกี่ยวกับวิธีจัดการกับกรณีที่จีนเข้าไปถมทะเลสร้างเกาะเทียมเพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ โดยความตึงเครียดดังกล่าวเป็นประเด็นที่ครอบงำการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กับรัฐมนตรีต่างประเทศหลายชาติ อาทิ จีนและสหรัฐฯในกรุงกัวลาลัมเปอร์สัปดาห์นี้ ซึ่งการประชุมสิ้นสุดลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยที่ที่ประชุมปฏิเสธข้อเรียกร้องจากจีน ให้ตัดข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ออกจากวาระการประชุม เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญเกินกว่าจะเพิกเฉยได้
ก่อนหน้านี้ อาเซียน เคยออกแถลงการณ์แสดงความวิตกที่จีนเข้าไปพัฒนาพื้นที่ในทะเลจีนใต้ และย้ำว่าไม่ควรใช้การข่มขู่หรือใช้กำลัง อีกทั้งยังแสดงความวิตกเรื่องความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับหลักปฏิบัติที่จะผูกมัดจีนและอาเซียนกับระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้

 
Top