พระธุดงค์เข้าไปทำอะไรในบ้านหลังเล็กทุกวัน...เมื่อรู้เรื่องทุกคนต่างอุทานว่า .. สาธุ 

หลังจากที่ชาวบ้านลือกันว่ามีพระธุดงค์ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่ามีพระเดินบินฑบาต แล้วนำอาหารเข้าไปบ้านขนาดเล็ก ในสวนผลไม้ทุกวัน โดยไม่ได้นำอาหารกลับไปวัดแต่อย่างใด ทำให้ นายจินดา บุญสม อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่ เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบ พระสง่า วิริโย อายุ 41 ปี กำลังปรนนิบัติ ป้อนข้าว ป้อนน้ำ ป้อนยา เช็ดตัว ซักผ้า ให้กับ นางศรีนวล ให้ลาภ อายุ 65 ปี ที่นอนป่วยอยู่ภายในบ้านเพียงคนเดียว สภาพร่างกายจากคนอ้วนใหญ่ กลายเป็นคนผอม ไม่สามารถลุกนั่งและเดินได้ ที่นิ้วเท้าทั้งสองข้าง กุด แต่สภาพแผลแห้งหมดแล้ว

นาง นางศรีนวล เล่าว่า ป่วยมาแล้ว 3 ปี ด้วยโรคประจำตัว หลายโรคคือ บาวหวาน โรคไต และความดันโลหิตสูง นอนอยู่บ้านเพียงคนเดียว เพราะลูกชายคือ พระสง่า วิริโย ได้ไปบวชเป็นพระพรมจรรย์ตั้งแต่อายุ 23 ปี ขณะนี้ได้ 17 พรรษา ส่วนมากจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์เขาขุนอินทร์ ต.วังจันทร์ อ.แกลง จ.ระยอง ส่วนมากจะ เดินธุดงค์ไปตามจังหวัดภาคอีสาน จึงไม่อยากรบกวนเวลาของท่าน จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ญาติจึงได้ติดตามหาจนพบและบอกว่าโยมแม่ป่วย พระจึงได้ลงมาปรนนิบัติดูแล ด้วยการออกบิณฑบาตตอนเช้า นำอาหารมาป้อนให้กิน ไปหาตัวยาสมุนไพรมาปรุงยาให้กินเพื่อแก้โรคบาวหวาน โรคไต และโรคความดันโลหิตสูง จนทำให้แผลตามนิ้วเท้าแห้งสนิท ได้นานถึง 3 เดือนแล้ว

ด้านพระสง่า กล่าวว่า อาตมาเอง เป็นบุตรชายคนเดียวของแม่ที่เหลืออยู่ เพราะตอนเกิดมีแฝดหญิง 1 คน มาเสียชีวิตตอนอายุ ได้เพียง 3 เดือน แม่เล่าว่ามีที่ดิน สมบัติเก่า แต่ถูกญาติโกงไปหมด จึงได้ต้องมาอาศัยอยู่ในสวนของญาติที่เมตตา บ้านขนาดเล็ก ขณะนี้มีกองทุนสวัสดิการชุมชนชากบก ได้คอยมาดูแล ช่วยเหลือ ซ่อมทำบ้านที่ผุพังให้ตลอด จนสามารถหลบแดด หลบฝนได้จนถึงทุกวันนี้ อาตมาเองได้หนีปัญหาทางโลก ไปสู่ทางธรรม แต่เมื่อมารดาป่วย จึงได้ยึดพระธรรมวินัย พูทธานุญาต มาดูแล ปรนนิบัติมารดาที่บ้าน และคงไม่สามารถละเมตตา กตัญญู ได้ จนกว่าจะดูแลมารดาให้ถึงที่สุดจนวินาทีสุดท้าย และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มารดาไปอย่างสงบสุข ไม่ต้องกังวล ไม่ทรมานจากบาดแผลทางกาย และทางใจ หลังจากที่กลับมาปรนนิบัติมารดา พบว่าแผลที่กำเริบจากเบาหวานที่เท้าทั้งสองข้าง ทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน จึงได้นำวิชาแพทย์แผนไทยโบราณ มาผสมผสานการรักษากับแผนปัจจุบัน

ค้นหาสมุนไพรตามตำรามาปรุง ให้ดื่ม และทาตามแผล ผิวหนัง จนทำให้แผลได้แห้งหมดแล้วในขณะนี้ และได้มีญาติ โยม ที่ทราบข่าวนำปัจจัยมาช่วยเหลือในการดุแล รักษามารดา อีกด้วย


ข้อมูลและภาพ thaihiggs.com

ที่มา : http://board.postjung.com/908565.html
 
Top