ภาพประกอบ - แฟ้มภาพ

ไนจีเรียแจ้งเตือนเหตุโจมตีสนามบินในเมืองหลวง หลังจับเครือข่ายโบโกฮารามที่เข้าไปสอดแนม
หน่วยข่าวกรองไนจีเรียแจ้งเตือนเหตุโจมตีสนามบินในกรุงอาบูจา หลังสามารถจับกุมเด็กชายวัย 14 ปีคนหนึ่งที่เข้าไปสอดแนมเรื่องการรักษาความปลอดภัยในสนามบิน โดยเชื่อว่าเด็กคนดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธโบโกฮาราม
หน่วยข่าวกรองระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังดำเนินการเพื่อป้องกันการโจมตีและคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามท่าอากาศยานแห่งต่าง ๆ ขณะเดียวกันยังคงเดินหน้าค้นหากลุ่มติดอาวุธที่เป็นผู้สั่งการเด็กชายคนดังกล่าว
กระทรวงที่กำกับดูแลด้านความมั่นคงไนจีเรีย (ดีเอสเอส) แถลงว่า เด็กชายถูกสั่งให้สอดแนมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการตรวจผู้โดยสาร, ขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ และกระบวนการอื่น ๆ บริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า-ออก ดีเอสเอสชี้ว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นการสกัดเครือข่ายของกลุ่มโบโกฮาราม โดยเครือข่ายดังกล่าวถูกเปิดโปงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประสานงานกับหน่วยงานด้านการบินเพื่อป้องกันเหตุโจมตีสนามบินนานาชาติเอ็นนัมดี อาซิกิเว
ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา กลุ่มโบโกฮารามได้ก่อเหตุรุนแรงในไนจีเรียเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนและทำให้ประชาชนอีกนับล้านต้องละทิ้งบ้านเรือน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กลุ่มประกาศให้เป็นรัฐอิสลาม

 
Top