หุ้นจีนตกอีกจากความกังวลแนวโน้มตลาดที่ผันผวน

หุ้นจีนกลับมาเคลื่อนไหวในแดนลบอีกครั้งในวันนี้ (31 ส.ค.) ก่อนหน้าการเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ของโลกจะยิ่งถลำเข้าสู่ภาวะชะลอตัว

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดปรับตัวลดลง 0.8% ไปอยู่ที่ 3,205.99 จุด หลังลดลงเกือบ 3% ระหว่างการซื้อขายช่วงเช้านี้ ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่ 21,670.58 จุด หลังเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบเกือบทั้งวัน

ปัญหาหุ้นจีนตกต่ำอย่างหนักในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้สร้างความวุ่นวายให้กับตลาดหุ้นทั่วโลก โดยหุ้นที่ดิ่งลงในการซื้อขายวันนี้ ได้ดับความหวังที่ว่าตลาดหุ้นจีนได้ผ่านพ้นช่วงวิกฤติมาแล้ว หลังจากดีดตัวขึ้นในระยะสั้นๆเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อน

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็ถูกสั่นคลอนจากรายงานข่าวที่ว่า ทางการจีนได้ตัดสินใจลดการเข้าไปแทรกแซงตลาดหุ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้ดำเนินมาตรการแทรกแซงต่างๆเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ดำเนินการปราบปรามผู้ต้องสงสัยปล่อยข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตจนทำให้ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึง ผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์อีกหลายราย ส่วนในวันพรุ่งนี้จีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวหรือไม่

ทางด้านตลาดหุ้นญี่ปุ่นนั้น ดัชนีนิเคอิปรับตัวลดลง 1.3% ไปอยู่ที่ 18,890.48 จุด เนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกเกี่ยวกับตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเมื่อเดือน ก.ค. ที่ลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับเดือน มิ.ย. เพราะภาคการส่งออกของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากความต้องการซื้อที่ลดลงในจีน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในเกาหลีใต้ก็เป็นไปตามทิศทางเดียวกับญี่ปุ่น เนื่องจากภาคการส่งออกตกต่ำจากความต้องการของตลาดโลกที่ลดลง โดยดัชนี KOSPI อยู่ในระดับคงที่คือ 1,941.49 จุด ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี ของออสเตรเลียก็เป็นไปตามแนวโน้มของตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค โดยปิดตลาดลดลง 1.1% ไปอยู่ที่ 5,207.00 จุด

 
Top