ทักษิณโนมิกส์รีเทิร์น นี่คือชัยชนะทางยุทธศาสตร์และอุดมการณ์ทางการเมืองเลยทีเดียว
555 ดีครับ สำหรับคุณพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่เชิดชูแนวคิด "ทักษิโนมิกส์รีเทิร์น" เสียเลยครับ นี่คือ ชัยชนะทางอุดมการณ์ทางการเมืองเลยทีเดียว เหมือนทุนนิยมเอาชนะคอมมิวนิสต์
เป็นการตอกย้ำให้สังคมทราบว่าแนวคิดทางการเมืองเศรษฐกิจ ของพวกอนุรักษ์นิยมนั้น พ่ายทักษิโนมิกส์อย่างหมดรูป สุดท้ายก็ต้องใช้ทักษิโนมิกส์ในการแก้ปัญหา
นี่คือความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ ของฝ่ายรัฐประหารนะครับ เมื่อพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์แล้ว การพ่ายแพ้อื่นๆ จะตามมา แนวรบจะถดถอยในที่สุดแม้ต้องใช้เวลา แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็หมดทางเอาชนะแล้ว
การปลดหม่อมอุ๋ย นี่คือ แพ้หมดรูปเลยทีเดียวในทางอุดมการณ์ หรือทางยุทธศาสตร์
สมคิดทำงานสำเร็จก็คือ ทักษิโนมิกส์ บรรลุผล แต่หากทำงานไม่สำเร็จ ก็เป็นความผิดพลาดของสมคิดเอง เนื่องจากเงื่อนไขมหภาคคือ รัฐบาลรัฐประหารย่อมไม่มีคนให้ความเชื่อถือ
ตอนที่ฝ่ายโลกเสรีที่นำโดยสหรัฐอเมริกา เอาชนะโลกคอมมิวนิสต์ที่นำโดยสหภาพโซเวียตได้ในยุคสงครามเย็นเพราะเอาชนะทางอุดมการณ์ก่อนนะครับ คือพิสูจน์ให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของโลกทุนนิยม เมื่อนายกอร์บาชอฟ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต เปลี่ยนนโยบายเดิมมาเป็นนโยบายเปิดกว้าง "เปเรสทอยก้า" รับแนวคิดใหม่ๆ ของทุนนิยมเข้าไปนั่นคือ ยอมรับความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ ของ "อุดมการณ์คอมมิวนิสต์" จีนก็เลยเอาตาม ยุคเติ้งเสียวผิงที่ใช้แนวคิด "แมวสีอะไรก็ได้ขอให้จับหนูได้เป็นพอ"
เมื่อนั้นลัทธิคอมมิวนิสต์ก็ล้มครืนจากภายในทันที
เพราะเมื่อเกิดความไม่เชื่อถือแนวคิดคอมมิวนิสต์ขึ้น วิญญาญคอมมิวนิสต์ก็ตายสนิท ทุกคนวิ่งหนี ลืมแนวคิดนี้ไปเลย ที่เหลืออยู่คือพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียตที่ปราศจากวิญญาณ
เมื่อแนวรบทางอุดมการณ์พังทะลาย โครงสร้างอำนาจก็พังทะลายอย่างรวดเร็วตามมา สหภาพโซเวียตก็ล่มสลายในที่สุดในปี 1990 กำแพงเบอร์ลินพัง และพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียตก็พังตามมา จักรวรรดิ์โซเวียตก็ล่มสลายอย่างที่เราเห็น
การล่มสลายนั้นเร็วกว่าที่อเมริกาจะคิดเสียอีก จนแทบปรับตัวไม่ทัน
การตั้ง ดร.สมคิด จาตุรศรีพิทักษ์ มาแทนหม่อมอุ๋ย คือชัยชนะของทักษิณโนมิกส์ เต็มๆ เลยทีเดียว

 
Top