ความลับเบื้องหลังการเป็นยอดนักวิ่งลมกรดของยูเซน โบลต์
ยูเซน โบลต์ นักวิ่งเจ้าของสถิติโลกชาวจาไมกา ครองความเป็นเจ้าสนามในมหกรรมกรีฑาชิงแชมป์โลกที่กรุงปักกิ่งของจีนในสัปดาห์นี้ด้วยการกวาดเหรียญทองในการแข่งขันวิ่ง 100 และ 200 เมตร นอกจากนั้นในวันนี้ (29 ส.ค.) เขายังอยู่ในทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตรของจาไมกาและเป็นผู้วิ่งเข้าเส้นชัย ทำให้จาไมกาคว้าเหรียญทองไปได้อีกเหรียญ
เดวิด โรดส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่าความลับเบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่การเคลื่อนไหวขาได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง ทว่าอยู่ที่เทคนิคการวิ่งก้าวแบบยาว ๆ
ดร.แซม อัลเลน จากมหาวิทยาลัยลาฟโบโรห์ในอังกฤษ ระบุว่านักวิ่งชั้นยอดไม่ได้แกว่งขาได้รวดเร็วกว่านักวิ่งสมัครเล่นทั่วไป แต่พวกเขาสามารถวิ่งก้าวขาได้ยาวกว่าและมีพลังมากกว่า โดยงานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่าในการวิ่งระยะทาง 100 เมตรนั้น นักวิ่งสมัครเล่นมักก้าวขาราว 50-55 ก้าว ขณะที่นักวิ่งชั้นยอดก้าวขาเพียง 45 ก้าว อีกทั้งยังมีจังหวะการวิ่งที่ทรงพลังมากกว่าเพราะพวกเขามักมีเส้นใยกล้ามเนื้อที่สามารถยืดหดตัวได้รวดเร็วมากกว่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักวิ่งเหล่านี้ใช้เวลาที่เท้าแตะพื้นดินน้อยกว่า ส่งผลให้สามารถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้เร็วกว่าคนทั่วไป
ผลการศึกษาของ ปีเตอร์ เวย์แอนด์ นักวิจัยชาวอเมริกันพบว่าช่วงที่นักวิ่งฝีเท้าดีทำความเร็วสูงสุดนั้นเท้าของพวกเขาจะสัมผัสกับพื้นเพียง 0.08 วินาที ขณะที่นักวิ่งสมัครเล่นใช้เวลาอยู่ที่ราว 0.12 วินาที โดย ดร.อัลเลน ระบุว่านักวิ่งมืออาชีพเคลื่อนไหวโดยที่เท้าไม่แตะพื้นราว 60% ของการแข่งขัน ขณะที่นักวิ่งสมัครเล่นเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวราว 50% ของการแข่งขัน
แต่ในกรณีของ โบลต์ นั้น เรียกว่าเป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัว โดยเครก พิกเกอริง ยอดนักวิ่งลมกรดชาวอังกฤษบอกว่าการที่โบลต์มีความสูงถึง 196 ซม. หมายความว่าเขาไม่น่าจะสามารถทำความเร็วได้ในระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะการที่มีขายาวเช่นโบลต์ ทำให้เป็นการยากในการวิ่งก้าวสั้น ๆ เพื่อทำความเร็วในช่วงต้นของการแข่งขัน แต่เมื่อถึงจุดที่ทำความเร็วได้แตะระดับสูงสุดแล้ว ก็เป็นช่วงที่เขาได้เปรียบบรรดาคู่แข่งเพราะช่วงขาที่ยาวทำให้มีจำนวนก้าวในการวิ่งน้อยกว่าคนอื่น ซึ่งโดยเฉลี่ย โบลต์ วิ่งเพียง 41 ก้าวในการวิ่งระยะทาง 100 เมตร และความยาวของการก้าวขานี่เองถือเป็นตัวที่กำหนดว่าใครเป็นนักวิ่งที่เก่งกาจและสามารถวิ่งในระยะ 100 เมตรได้ภายในเวลา 10 วินาที






 
Top