สื่อตุรกีติดตามรายงานกรณีการจับกุมชายชาวต่างชาติ ที่ในตอนแรกมีรายงานว่าเป็นคนตุรกี ส่วนบีบีซีแผนกภาษาตุรกีชี้ว่าทางการตุรกีต้องการทราบให้แน่ชัดว่าชายคนดังกล่าวถือสัญชาติตุรกีหรือไม่
สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานการจับกุมชายชาวต่างชาติ ที่ย่านหนองจอกเมื่อวาน (29 ส.ค.) ว่า พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เผยว่า สถานเอกอัครราชทูตตุรกี ณ กรุงเทพ ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ผู้ต้องสงสัยไม่ใช่คนตุรกี และทางสำนักข่าวยังรายงานคำสัมภาษณ์ของพล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่บอกว่าชายที่ถูกจับกุมนี้เป็นชาวต่างชาติ และไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ แต่เป็นการก่อเหตุจากประเด็นโกรธแค้นส่วนตัว
สำนักข่าวอนาโดลู รายงานว่าเมื่อวาน (29 ส.ค.) ทางการตุรกีได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางการไทย เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับกุม ทั้งนี้เพราะชายคนดังกล่าวถือหนังสือเดินทางตุรกีปลอม แหล่งข่าวทางการทูตในกระทรวงต่างประเทศตุรกีบอกว่า หลังจากพยายามติดต่อผ่านช่องทางการทูตแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบ ทางตุรกีจึงได้ติดต่อไปยังอินเทอร์โพล เพื่อที่จะเข้าถึงทางการไทย
มาห์มุด ฮัมซิจี ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาษาตุรกี ชี้ว่าดูเหมือนว่ารัฐบาลตุรกีจะยังต้องการข้อมูลที่ชัดเจนว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนตุรกีหรือไม่ เพราะสื่อส่วนใหญ่ในตุรกีได้รายงานไปแล้วว่าเป็นคนตุรกี และดูเหมือนว่าทางรัฐบาลตุรกีไม่พอใจ เพราะไม่ต้องการให้มีการโยงว่ามีคนตุรกีเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้าย
สำนักข่าวทางการตุรกียังรายงานด้วยว่าทางตำรวจไทยเชื่อว่าเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ ไม่ใช่เป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ แต่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยอ้างคำกล่าวของ พล.ต.ท ประวุฒิ ที่ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 วันนี้ (30 ส.ค.) ว่าชายต้องสงสัยรายนี้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ “ขบวนการที่ชายคนนี้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ไม่พอใจที่ตำรวจปราบปรามผู้ลักลอบเข้าเมือง” โฆษก สตช. กล่าวเพิ่มว่าหนังสือเดินทางที่พบนั้นเป็นหนังสือเดินทางปลอมกว่า 200 เล่ม “นี่เป็นเครือข่ายที่ทำหนังสือเดินทางปลอมและและส่งผู้ลักลอบเข้าเมืองไปยังประเทศที่สาม”
ด้านสื่อยักษ์ใหญ่ในตุรกี ฮูเรียตเดลีนิวส์ รายงานบนหน้าเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษ โดยหยิบเนื้อหาข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพีมารายงานต่ออีกรอบว่า ชายคนดังกล่าวนี้อายุ 28 ปี และเป็นการจับกุมครั้งสำคัญนับตั้งแต่เหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม บริเวณสี่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการสนธิกำลังกันระหว่างทหารและตำรวจราว 100 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอีกร่วมสิบนาย เจ้าหน้าที่พบวัตถุประกอบระเบิดจำนวนมาก รวมทั้งหนังสือเดินทางอีกหลายเล่ม
เว็บไซต์ของฮูเรียตเดลีนิวส์ ยังรายงานด้วยว่าสถานีโทรทัศน์หลายช่องในประเทศไทย ได้แพร่ภาพหนังสือเดินทางเล่มหนึ่งที่ยึดได้ ซึ่งระบุว่าเป็นหนังสือเดินทางตุรกี และอ้างคำกล่าวของพล.ต.ท. ประวุฒิ ที่กล่าวว่าทางการเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์และท่าเรือสาทร เนื่องจากพบว่าเสื้อผ้าและวัสดุในการประกอบระเบิดในที่พักมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดล่าสุดทั้งสองครั้ง และทางการได้ตั้งข้อหาฐานมีระเบิดไว้ในครอบครอง เว็บไซต์รายงานต่อว่าทางตำรวจยังไม่ระบุว่าชายคนนี้คือชายที่ใส่เสื้อสีเหลืองและนำระเบิดไปวางไว้บริเวณศาลท้าวมหาพรหม
สื่อยักษ์ใหญ่ของตุรกียังรายงาน โดยอ้างอิงรายงานของเอเอฟพี ที่ระบุคำสัมภาษณ์ของพ.อ. บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่บอกว่าชายคนดังกล่าวถือสัญชาติตุรกี
ภาพประกอบ - ภาพแรก จากเว็บไซต์สำนักข่าวอนาโดลู; ภาพสอง จากเว็บไวต์บีบีซี ภาษาตุรกี; ภาพ 3 จากเว็บไซต์ ฮูเรียตเดลีนิวส์



 
Top