รถไฟขบวนพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวจีน
มีรายงานว่าสถานที่พักตากอากาศของสวิตเซอร์แลนด์ได้เปิดตัวบริการรถไฟขบวนพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ เพื่อลดความตึงเครียดแก่หมู่นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ทั้งนี้หนังสือพิมพ์บลิคก์ ของสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนส่งเสียงดัง และรบกวนนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่มาเยือนยอดเขาริกิ ในเทือกเขาแอลป์ ซึ่งต้องการการพักผ่อนที่สงบและผ่อนคลาย
หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังรายงานอีกด้วยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนกระจุกตัวกันที่ระเบียงทางเดินของรถไฟเพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ตามทาง รวมถึงแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ และยังมีนักท่องเที่ยวบางคนร้องเรียนด้วยว่ามีการถ่มน้ำลายลงบนพื้นรถไฟ
นักท่องเที่ยวที่มาเยือนยอดเขาริกิกว่าครึ่งหนึ่งมาจากประเทศจีน ทำให้หนังสือพิมพ์บลิคก์ถึงขั้นเปรียบเทียบว่า “ยอดเขาริกิเหมือนลูกไก่ในกำมือของจีน!” ทั้งนี้แม้นักท่องเที่ยวชาวเอเชียจะได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของธุรกิจทางรถไฟดังกล่าว แต่นายปีเตอร์ เฟนนิงเงอร์ ผู้บริหารบริษัททางรถไฟชี้ว่าการรับมือกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายไม่น้อย
บริษัททางเดินรถไฟจึงวางแผนแก้ปัญหาโดยจัดขบวนรถไฟพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยวชาวเอเชียโดยเฉพาะ โดยหนังสือพิมพ์บริคก์รายงานว่ารถไฟขบวนพิเศษนี้จะมีการทำความสะอาดห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ และยังจะมีป้ายบอกวิธีการใช้ห้องน้ำอย่างถูกต้องอีกด้วย
อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวไม่ค่อยเป็นที่พอใจของชาวจีนนัก หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์รายงานว่าประชาชนชาวจีนบางส่วนวิจารณ์การรายงานของหนังสือพิมพ์บริคก์ โดยอ้างว่านักท่องเที่ยวชาวเอเชียช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศสวิตเซอร์แลนด์
นอกจากนั้นหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ยังได้รายงานโดยอ้างคำพูดของนายปีเตอร์ เฟนนิงเงอร์ว่า รถไฟยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเหมือนอย่างเคย และไม่ได้ห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนขึ้นรถไฟขบวนปกติแต่อย่างใด



 
Top