ในขณะที่เราต้องรอดูอีกทีว่า วันที่ ๖ กันยา สปช ตรายางของ คสช จะลงมติต่อร่าง รธน ว่าอย่างไร
แต่ถ้าไม่มีคำสั่งใหม่ออกมาว่า ให้ลงมติไม่ผ่าน - รธน ก็คงผ่านมาสู่การ "ลงประชามติ" โดยมีเงื่อนไขห้ามการรณณงค์ใดๆทั้งสิ้น (แม้แต่ เอสเอ็มเอส ก็ไม่ได้) นี่ไม่ใช่ "การลงประชามติ" แต่อย่างใด เป็น "ประชามติเก๊" ล้วนๆเลย
หลังจากคิดทบทวนอีกหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ความเห็นของผมยังเหมือนกับที่เคยเสนอไป คือ
พรรคการเมือง ควรเรียกร้องให้ประชาชนผู้สนับสนุนพรรค NO VOTE คือไม่ต้องเสียเวลาออกจากบ้านไปกาบัตรเลย ไม่ต้องแม้แต่ไป VOTE NO (ออกไปกาว่า "ไม่รับ")
ผมว่านี่เป็นข้อเรียกร้องที่สมเหตุผล (ผมจะหาเวลาอภิปรายโดยละเอียดถึงเหตุผลข้อดี-ข้อเสียของท่าทีต่างๆในกระทู้อื่น อาจจะรอหลังวันที่ ๖ กันยาไปเลย)
ปัญหาคือ พรรคการเมืองเองนั่นแหละ ทั้งพรรคเพื่อไทย และ ปชป คงไม่ทำอย่างนี้
ทำไม? ผมว่าถึงที่สุด เหตุผลจริงๆไม่มีอะไรอื่น เป็นเรื่อง "ความใจ(ไม่)ถึง" หรือความ(ไม่)พร้อมจะสู้กับทหาร-คสช ผมพยายามนึกคำอธิบายอื่นเหมือนกัน แต่ในที่สุด ผมว่าคือเรื่องนี้แหละ
คือ ทั้งสองพรรคไม่กล้าพอที่จะ "ชน" ในระดับนี้ อย่างมากจึงแค่มาลงที่ VOTE NO คือให้คนไปลงคะแนน แต่กาว่า "ไม่" (รวมทั้่งบรรดาคนดังๆของพรรคเอง)
ความเห็นผมยังเหมือนเดิมว่า นักวิชาการ-แอ๊กติวิสต์อย่าง กลุ่มเรียกร้องประชามติที่เป็นประชาธิปไตย ก็ควรตั้งเป้า ที่การรณรงค์ให้ NO VOTE โดยเฉพาะควรพุ่งเป้าที่ "จี้" ให้พรรคการเมืองทั้่งสองพรรค "ใจกล้าๆหน่อย" คือออกมาประกาศเลยว่า "ประชามติเก๊ๆ" แบบนี้ ไม่ร่วมด้วยเลย

 
Top