โปแลนด์มั่นใจมีรถไฟขนสมบัตินาซีอยู่จริง
เจ้าหน้าที่โปแลนด์ระบุว่า ภาพถ่ายเรดาร์ที่ใช้สำรวจลงไปใต้ดินทำให้มีความมั่นใจ 99% ว่ามีรถไฟขนสมบัติของกองทัพนาซีเยอรมนีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกฝังไว้ใกล้กับเมืองเวาบ์ชึค ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ
นายเปียเตอร์ ซูโชว์สกี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมโปแลนด์ บอกว่าภาพถ่ายเรดาร์ที่ได้เผยให้เห็นตู้รถไฟที่มีป้อมปืน และว่านี่ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ พร้อมแสดงความหวังว่า การค้นพบครั้งนี้จะช่วยนำเอกสารของกองทัพนาซี และงานศิลปะที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เปิดเผยถึงตำแหน่งที่ตั้งที่ชัดเจนของรถไฟ ขณะเดียวกันก็เตือนบรรดานักล่าสมบัติว่าอาจมีกับดักระเบิดบริเวณรถไฟดังกล่าว และว่าข้อมูลเรื่อง
รถไฟขบวนนี้ถูกเปิดเผยโดยผู้ที่รู้เห็นการซุกซ่อนรถไฟก่อนที่จะเสียชีวิตลง
ทั้งนี้ ตามตำนานที่เล่าขานของคนท้องถิ่นระบุว่า มีรถไฟของกองทัพนาซีที่บรรทุกทรัพย์สมบัติ และอาวุธปืนสูญหายไปใกล้เมืองดังกล่าวเมื่อปี 2488 และเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีชาวโปแลนด์และชาวเยอรมันแจ้งกับทางการเมืองเวาบ์ชึคว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของรถไฟ โดยทั้ง 2 คนได้ขอเงินรางวัล 10% จากมูลค่าทรัพย์สินที่พบทั้งหมด
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่าไม่ปรากฏเอกสารที่ยืนยันเรื่องของรถไฟขบวนนี้ แต่ระหว่างปี 2486-2488 ทหารเยอรมันได้บังคับให้นักโทษสงครามขุดอุโมงค์ใต้ดินลึกกว่า 9 กม.หลายแห่งใกล้กับเมืองเวาบ์ชึคโดยดูเหมือนอุโมงค์เหล่านี้จะถูกใช้เป็นโรงงาน และปัจจุบันหลายแห่งได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ภาพ 1-2 ทางใต้ดินที่อยู่ใต้ปราสาทคชาซ ในเมืองเวาบ์ชึค ในโปแลนด์ ซึ่งเป็นบริเวณที่เชื่อกันว่ามีขบวนรถไฟขนสมบัตินาซีอยู่; ภาพ 3 ภาพถ่ายทางอากาศปราสาทคชาซ; ภาพ 4 บริเวณจัตุรัสใจกลางเมือง






 
Top