ออสเตรเลียปฏิเสธข่าวข้อตกลงเรื่องผู้ลี้ภัยกับกัมพูชาล้มเหลว
รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า ข้อตกลงเรื่องการส่งตัวผู้ลี้ภัยไปตั้งถิ่นฐานในกัมพูชายังดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีรายงานข่าวที่อ้างโฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาที่ระบุว่า กัมพูชาไม่มีแผนจะรับผู้ลี้ภัยเพิ่มเติมจากออสเตรเลีย
นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ ยืนยันว่า ข้อตกลงดังกล่าวกับกัมพูชายังคงดำเนินต่อไป และเป็นข้อตกลงสำคัญที่ชี้ถึง “ความพร้อมของกัมพูชาในการเป็นสมาชิกที่ดีของประชาคมโลก” ด้านนางจูลี่ บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศ บอกว่า กระแสข่าวที่ออกมาเป็นการกล่าวอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียว พร้อมเสริมว่าตนเพิ่งจะร่วมหารือเรื่องนี้กับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาซึ่งก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี
อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านออสเตรเลีย ระบุว่า ข้อตกลงที่ทำกับกัมพูชาเป็น “เรื่องตลกราคาแพง” โดยข้อตกลงที่ลงนามเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อนนั้น ออสเตรเลียจะจ่ายเงินช่วยเหลือราว 1,450 ล้านบาทเพื่อให้กัมพูชารับผู้ลี้ภัยที่ถูกปฏิเสธจากศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยของออสเตรเลียบนเกาะนาอูรู โดยจนถึงขณะนี้มีผู้ลี้ภัยขอย้ายไปอยู่กัมพูชาโดยสมัครใจเพียง 4 คน ซึ่งนั่นหมายความว่า ออสเตรเลียจ่ายเงินต่อผู้ลี้ภัย 1 คนเกือบ 365 ล้านบาท
ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ไม่ยอมให้ผู้ลี้ภัยหรือผู้ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยเข้าไปอาศัยบนดินแดนของตน ด้วยเหตุนี้จึงส่งคนเหล่านี้ไปยังสถานกักกันที่ประเทศนาอูรู และเกาะมานูสในปาปัวนิวกินี ก่อนหน้านี้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เคยวิจารณ์ข้อตกลงส่งผู้ลี้ภัยไปกัมพูชา ขณะที่กลุ่มเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวหาว่า รัฐบาลออสเตรเลียต้องการปัดภาระความรับผิดชอบระหว่างประเทศด้วยการไม่ยอมรับผู้ลี้ภัย
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ: นายสก็อตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีด้านคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย บรรลุข้อตกลงเรื่องส่งตัวผู้ลี้ภัยไปกัมพูชากับนาย ซาร์ เค็ง รัฐมนตรีด้านคนเข้าเมืองของกัมพูชาเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

 
Top