นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายนาจิบ ราซัคยืนยันไม่ลาออกแม้จะมีการชุมนุมประท้วงใหญ่ขับไล่เขา แถมเรียกร้องให้ประชาชนรวมใจเป็นเอกภาพ
หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการชุมนุมเรียกร้องให้เขาลาออกเนื่องจากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น นายนาจิบถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากกองทุน 1MDB จำนวน 700 ล้านดอลลาร์ แต่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียบอกว่า การชุมนุมไม่ใช่วิธีที่ดีในการแสดงความเห็นในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เขาปฏิเสธเรื่องที่ว่ายักยอกเงินด้วย
นายนาจิบกล่าวในงานฉลองวันชาติว่า สิ่งที่ชัดเจนคือ คนส่วนที่เหลือของประเทศสนับสนุนรัฐบาล “เราจะไม่ยอมให้ใครก็ตาม ไม่ว่าจากภายในหรือภายนอก เดินเข้ามาแล้วขโมยหรือทำลายสิ่งที่เราได้สร้างเอาไว้จนถึงขณะนี้” เบอร์นามารายงานสิ่งที่นายนาจิบพูด
“ขอให้เราจดจำกันไว้ว่า ถ้าเราไม่เป็นเอกภาพ ไม่เป็นปึกแผ่นและกลมเกลียวกัน เราจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ และสิ่งที่เราได้พยายามอย่างหนักเพื่อสร้างมันขึ้นมาก็จะถูกทำลายไป” เขาบอกด้วยว่า การประท้วงที่ “สร้างความวุ่นวายและทำให้เกิดความไม่สะดวก” แก่ประชาชนหนนี้ไม่ได้สะท้อนความยั้งคิดเป็นผู้ใหญ่และไม่ได้ “ใช้ช่องทางที่เหมาะควรในการแสดงความคิดเห็นในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย”
ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีประชาชนประมาณ 25,000 คนเข้าร่วมในการชุมนุมสองวัน ขณะที่ผู้จัดชุมนุม กลุ่ม Bersih บอกว่าจำนวนคนเข้าร่วมมีมากถึง 300,000
การชุมนุมดังกล่าวมีอดีตนายกรัฐมนตรี นพ.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เข้าร่วมด้วย



 
Top