0

มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตผู้นำมาเลเซียออกโรง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลาออก
นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่ชุมนุมในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เดินหน้ากดดันให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ออกจากตำแหน่ง
เขากล่าวเรื่องนี้ในขณะที่เข้าร่วมชุมนุมกับผู้ประท้วงเป็นวันที่สองเมื่อวาน (30 ส.ค.) ว่า เพื่อให้นายราซัคลาออก “ประชาชนจะต้องแสดงพลัง” อดีตผู้นำมาเลเซียชี้ว่าในสถานการณ์แบบนี้ นายราซัคอยู่ในตำแหน่งต่อไปไม่ได้แล้ว และคนมาเลเซียจะต้องกดดันให้นายราซัคออกจากตำแหน่ง นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียระหว่างปี 2524-2546 เขาเคยเป็นพันธมิตรกับนายราซัค แต่ต่อมาได้กลายเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายราซัคอย่างหนัก
ผู้ประท้วงไม่พอใจที่มีการโอนเงินราว 25,100 ล้านบาท จากกองทุน 1เอ็มดีบี ของรัฐบาล ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน ไปยังบัญชีส่วนตัวของนายราซัค ทั้งนี้นายราซัคตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้นเมื่อปี 2552 เพื่อพยายามส่งเสริมให้กรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นศูนย์กลางด้านการเงิน
นายราซัคบอกว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ขณะที่รัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาก็บอกว่าเขาไม่ผิดและเงินดังกล่าวเป็นเงินบริจาคทางการเมืองจากผู้บริจาคในตะวันออกกลางที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ส่วนคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตและคอร์รัปชั่นระบุว่าได้ตรวจสอบและยืนยันว่าเงินก้อนดังกล่าวเป็นเงินบริจาคจากผู้บริจาคต่างชาติที่ไม่ประสงค์จะออกนาม
ตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันแรกของการชุมนุมราว 25,000 คน แต่กลุ่มเบอร์ซีห์ ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดการชุมนุมแย้งว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 200,000 คน
ภาพประกอบ – ภาพ 1-3 การประท้วงเมื่อวานและเมื่อคืน (30 ส.ค.) ภาพ 4 นายมหาธีร์ โมฮัมหมัดกับภรรยา ขณะเข้าร่วมชุมนุมเมื่อวาน; ภาพ 5 นายมหาธีร์ ขณะร่วมเดินประท้วง; ภาพ 6 นายราซัคกับภรรยา ในงานกล่าวสุนทรพจน์ ก่อนหน้าการฉลองวันชาติในวันนี้; ภาพ 7 การประท้วงเมื่อวันที่ 29 ส.ค.







แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top