อดีตสมณทูตวาติกันเสียชีวิต ก่อนถูกนำตัวขึ้นศาลคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก
สำนักวาติกันแถลงว่า นายโจเซฟ เวโซโลวสกี้ อดีตอาร์ชบิชอปและสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำสาธารณรัฐโดมินิกัน ถูกพบเสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้ (28 ส.ค.) ก่อนหน้าที่เขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลในคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย โดยหลักฐานในเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเป็นการเสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ
นายเวโซโลวสกี้ อายุ 66 ปี ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาวโดมินิกันหลายรายระหว่างปี 2551- 2556 และข้อหามีภาพยนตร์อนาจารเด็กไว้ในครอบครอง
นายเวโซโลวสกี้ กำลังจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลพิเศษที่ตั้งขึ้น เพื่อพิจารณาคดีนักบวชและเจ้าหน้าที่ของศาสนจักรโรมันคาทอลิกที่ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นศาลที่ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส
ข่าวระบุว่า นายเวโซโลวสกี้ ล้มป่วยตั้งแต่ก่อนการพิจารณาคดีที่เปิดฉากขึ้นที่นครรัฐวาติกันเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหากเขายังมีชีวิตอยู่ ก็จะกลายเป็นนักบวชชั้นผู้ใหญ่คนแรกที่ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ตามนโยบายของสำนักวาติกันที่ต้องการปราบปรามปัญหาดังกล่าว โดยข้อหาที่เขาเผชิญนั้นมีโทษจำคุกระหว่าง 6-10 ปี ก่อนหน้านี้นายเวโซโลวสกี้ได้เคยถูกศาลของศาสนจักรโรมันคาทอลิกตัดสินให้มีความผิดและขับออกจากสมณเพศด้วยข้อหาเดียวกันนี้

 
Top