ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศส 2 คน ถูกตั้งข้อหาพยายามข่มขู่เพื่อรีดเอาทรัพย์จากกษัตริย์โมร็อกโก
เอริค โลรองต์กับแคเธอรีน เกรเซต ซึ่งกำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับกษัติรย์โมฮาเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก ถูกจับกุมในกรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ส.ค.) แต่ต่อมาได้รับการประกันตัว รายงานข่าวระบุว่าทั้งสองได้พยายามเรียกเงินมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท แลกกับการไม่ตีพิมพ์หนังสือซึ่งมีเนื้อหาที่อาจนำความเสียหายมาให้กษัตริย์โมฮาเหม็ดที่ 6
มีรายงานว่าทางการโมร็อกโกได้แจ้งเตือนเรื่องดังกล่าวต่อทางการฝรั่งเศส ซึ่งต่อมาได้เฝ้าสอดแนมผู้สื่อข่าวทั้งสองคน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลโมร็อกโกได้ส่งมอบเงินจำนวนหนึ่งให้ผู้สื่อข่าวและการจับกุมมีขึ้นหลังจากที่ผู้สื่อข่าวออกมาจากภัตตาคารแห่งหนึ่งพร้อมกับเงินของกลาง
ด้านทนายความที่เป็นตัวแทนรัฐบาลโมร็อกโกให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสว่านายโลรองต์ ได้ติดต่อไปทางสำนักพระราชวังเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาและเรียกร้องเงินจำนวนดังกล่าว
ในหนังสือเล่มหนึ่งที่โลรองต์เขียนร่วมกับเกรเซตเมื่อปี 2555 ระบุว่ากษัตริย์โมฮาเหม็ดที่ 6 ทรงมีพระราชทรัพย์เพิ่มพูนขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2542 ทั้งนี้กฎหมายของโมร็อกโกไม่อนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ ผู้ฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษจำคุก 5 ปี
ภาพประกอบ – แฟ้มภาพ กษัตริย์โมฮาเหม็ดที่ 6
 
Top