เว็บข่าวสดยังแชร์ไม่ได้ เว็บมติชนต้องช่วยเป็นทางผ่าน
อย่าเข้าใจผิดว่าความไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่แค่ คปป. 5 ปี เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปรียบเหมือนหอมหัวใหญ่ ปอกกี่ชั้นก็ยังน้ำตาไหล ไม่เจอประชาธิปไตย เจอแต่ยาฆ่าแมลงชักแหง็กๆ
หมด คปป.(ไม่แน่ว่า 5 ปีเพราะต่ออายุได้) ก็ยังมีศาลรัฐธรรมนูญนั่งอ้าซ่า คุมมาตรา 7 ซึ่งตีความได้ไม่จำกัด แก้รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เพราะต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญ และต้องใช้เสียง 2 ใน 3
สว.200 คน เลือกตั้ง 77 สรรหา 123 แต่ชุดแรก 3 ปี ตั้งจากรัฐบาล คสช. พ้น 3 ปีก็ยังสรรหาจากอดีตปลัดกระทรวงอดีต ผบ.ทบ. แค่ขายฝันพวกภาคประชาสังคม (สังคัง) แต่ถ้าพวกนี้คิดว่าจะมีอำนาจก็อย่าหวัง เพราะตอนต้้งองค์กรอิสระ บวรศักดิ์แก้ใหม่ ให้กรรมการสรรหามีอำนาจเหนือวุฒิสภา แล้วดูกรรมการสรรหาเป็นใคร ก็สายศาล กับที่ประชุมอธิการบดี กับ 3 สมาคมธุรกิจเอกชน (พ้นยุคกลัวทุนสามานย์) มีผู้แทนประชาชน 2 ใน 7 คนเท่านั้นคือตัวแทน ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน
ประเด็นนี้กระชุ่นไปเรียบร้อยว่า ให้ที่ประชุมอธิการบดีเลือกองค์กรอิสระ แปลว่าถีบอธิการราชภัฏราชมงคลไปเป็นมหาลัยเกรดบีใช่ไหม ฮิฮิ ช่วยเอาไปกระพือกันหน่อย พวกราชภัฏราชมงคลจะได้รู้สึก (คือในความเป็นจริง ราชภัฏราชมงคลอาจสู้จุฬาธรรมศาสตร์ไม่ได้ แต่ในหลักกฎหมาย ในรัฐธรรมนูญ คุณจะเหยียดชนชั้นปฏิเสธความเสมอภาคไม่ได้ แล้วถ้าเทียบ ม.บางแห่งกับสวนดุสิต สวนสุนันทา เขาก็ไม่ด้อยกว่าเลยนะ)
ย้อนกลับมา เอาแค่บทเฉพาะกาล ที่แก้ไขใหม่ อย่างที่ผมย้ำหลายรอบแล้ว บวรศักดิ์เขียนให้อำนาจ คสช.ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ยังอยู่ต่อไปจน คสช.พ้นตำแหน่งเมื่อมี ครม.ใหม่ ประเด็นนี้คนทั่วไปยังไม่รู้สึก อาจคิดว่าไม่แปลกอะไร ยังไงก็ไม่คายอำนาจง่าย แต่ในเชิงกฎหมายมันอุบาทว์หนักนะครับ เพราะแปลว่าใช้รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับซ้อนกัน ฉบับถาวรประกาศใช้ แต่แขวนไว้เท้งเต้ง สิทธิเสรีภาพ พลเมืองเป็นใหญ่ไรนั่น ไม่มีความหมาย เพราะฉบับที่ใช้จริงคือ รัฐธรรมนูญชัวคราวที่ให้อำนาจ คสช.ม.44

 
Top