ความคืบหน้าคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร หลังมีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง เป็นชายชาวต่างชาติได้ที่ย่านหนองจอก หลังการประชุมชุดทีมสืบสวนที่อาคารกองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า การเรียกประชุมชุดทีมสืบสวนวันนี้ เพื่อวางแผนการทำงาน พร้อมเน้นย้ำนโยบายในการสืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผลหาผู้เข้าร่วมขบวนการ โดยขอไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมกันนี้ได้มีการเชิญคนขับรถแท็กซี่ที่น่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์มาสอบปากคำ


จากการสอบปากคำในฐานะพยาน ทางคนขับรถแท็กซี่ยังให้การสับสน และยังไม่ได้มีการสอบปากคำลงรายละเอียดเชิงลึกว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ขณะที่การสอบปากคำผู้ต้องหา การดำเนินการตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเชิญล่ามที่สามารถพูดภาษาตุรกีได้และอีกหนึ่งภาษาซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าภาษาใด เพื่อมาร่วมทีมสอบสวนแล้ว จากการสืบสวนผู้ต้องหาที่ควบคุมได้ เป็นบุคคลสำคัญในขบวนการระเบิด แต่ยังไม่ทราบว่าทำหน้าที่อะไรส่วนการตรวจค้นห้องพัก พบอุปกรณ์วัตถุประกอบระเบิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าขบวนการดังกล่าวจะเตรียมไว้สำหรับการก่อเหตุระเบิดอีกครั้งหนึ่ง


ส่วนหนังสือเดินทางที่พบในห้องพักกว่า 250 เล่ม เป็นหนังสือเดินทางปลอมทั้งหมด มี 10 กว่าเล่มที่ใช้ไปแล้ว จึงทำให้ตำรวจไม่สามารถยืนยันสัญชาติของผู้ต้องหาได้ พร้อมกันนี้ให้เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตรึงกำลังเพื่อค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม ในบริเวณห้องพักของผู้ต้องหา ส่วนจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการสอบปากคำผู้ต้องหา


กระแสข่าวที่คาดการณ์ว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น เป็นระเบิดพลีชีพ พล.ต.อ. จักรทิพย์กล่าวว่าจากการตรวจสอบ มีความเป็นไปได้สูง แต่ในประเทศไทยยังไม่เคยมี ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบชิ้นส่วนอย่างละเอียดอีกครั้ง


 
source :- http://www.js100.com/en/site/news/view/16800

 
Top