นาซาเริ่มโครงการจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคารเป็นเวลา 1 ปี
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เริ่มต้นโครงการทดลองใช้ชีวิตเสมือนอยู่บนดาวอังคาร ซึ่งผู้เข้าร่วมการทดลอง 6 คน จะต้องอาศัยในอาคารรูปโดมที่ตั้งอยู่บริเวณเขตภูเขาไฟที่แห้งแล้งกันดารในรัฐฮาวายโดยตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นเวลา 1 ปี นับเป็นการทดลองที่ยาวนานที่สุดในบรรดาโครงการทดลองในลักษณะนี้
การทดลองครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) โดยผู้เข้าร่วมการทดลองชาย-หญิงทั้ง 6 คนประกอบไปด้วยนักชีวดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส, นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน รวมทั้งชาวอเมริกัน 4 คน ที่ประกอบไปด้วยนักบิน, สถาปนิก, ผู้สื่อข่าว และนักปฐพีวิทยา
ผู้ร่วมการทดลองจะต้องอาศัยร่วมกันในโดมที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 เมตร และสูง 6 เมตร โดยไม่ได้รับอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก, อาหารสด ๆ หรือความเป็นส่วนตัว ซึ่งภายในห้องพักของผู้ร่วมการทดลองจะมีเพียงเตียงนอนพับได้ และโต๊ะ 1 ตัว ส่วนเสบียงอาหารนั้นเป็นอาหารสำเร็จรูปอาทิ ชีสผงและทูน่ากระป๋อง ผู้ร่วมการทดลองสามารถออกไปนอกโดมได้แต่จะต้องสวมชุดมนุษย์อวกาศ
คิม บินสเตด เจ้าหน้าที่นาซา บอกว่าการทดลองใช้ชีวิตแบบตัดขาดจากโลกภายนอกนาน 1 ปีนี้มุ่งศึกษาไปที่ตัวมนุษย์และปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคนต้องมาอยู่ร่วมกันในพื้นที่แคบ ๆ โดยเฉพาะในภารกิจเดินทางไปดาวอังคารที่กินเวลานาน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การส่งมนุษย์ไปดาวอังคารนั้นจะต้องใช้เวลาในการเดินทางราว 1-3 ปี




 
Top